Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Bộ Tư pháp về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 17/12/2019, 19:07 [GMT+7]
    Ngày 16/12, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với Bộ Tư Pháp về việc giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
    Theo Báo cáo của Bộ Tư pháp, trong năm 2019, Bộ Tư pháp đã tiếp 394 lượt công dân đến khiếu nại. Trong đó, có 294 lượt công dân đến khiếu nại thuộc thẩm quyền của Bộ, chiếm 72%, và 100 lượt công dân đến khiếu nại không thuộc thẩm quyền, chiếm 28%. So với cùng kỳ năm 2018, số lượt công dân đến Bộ Tư pháp khiếu nại, tố cáo tăng 130 lượt, trong đó, số lượt công dân được hướng dẫn, giải thích trực tiếp 75 lượt; số lượng có văn bản hướng dẫn 182 lượt; số lượt có nhận đơn, thư 137 lượt.
 
Quang cảnh buổi giám sát
Quang cảnh buổi giám sát
    Trong năm 2019, Bộ Tư pháp đã và đang giải quyết 20 vụ việc. Trong đó, 4 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần 1, lần 2 của Bộ trưởng. Kết quả, đã giải quyết xong, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại 3 vụ việc; đang giải quyết 1 vụ việc; 16 vụ việc thanh tra đột xuất phục vụ công tác quản lý của Bộ Tư pháp. Mặc dù công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của Bộ Tư pháp đã thực hiện trong năm 2019 đã đạt được những thành quả nhất định, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn có tồn tại, hạn chế, như còn xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài. Một số vụ việc các cấp vẫn chưa giải quyết được dứt điểm theo đúng thời hạn yêu cầu.
 
    Phát biểu kết luận cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện đánh giá cao kết quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo Bộ Tư pháp đã triển khai trong thời gian qua. Trưởng ban Dân nguyện đề nghị Bộ Tư pháp cần thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân, đặc biệt là người đứng đầu; quan tâm hơn tới chất lượng ghi chép trong sổ tiếp công dân, đặc biệt cần tuân thủ theo biểu mẫu của Thanh tra Chính phủ đã ban hành; cần lắp thêm camera tại Phòng tiếp công dân cũng như truyền dữ liệu ra bên ngoài để người dân có thể theo dõi được. Trưởng ban Dân nguyện đề nghị Bộ Tư pháp quan tâm tới việc phân loại đơn thư, kiến nghị, phản ánh để có hướng giải quyết thỏa đáng đối với công dân.
                                                                               Vũ Khuyên
.