Hội thảo hoàn thiện pháp luật về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước

Thứ Hai, 16/12/2019, 12:27 [GMT+7]
    Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội thảo “Thực tiễn và giải pháp hoàn thiện pháp luật về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN”.
 
    Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo nhấn mạnh, quyền hạn và trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước rất quan trọng; việc xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước để từ đó có các giải pháp hoàn thiện pháp luật về vấn đề này sẽ góp phần to lớn vào việc đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền, xây dựng nền hành chính hiện đại, nâng cao hiệu quả quản lý hành chính nhà nước trong giai đoạn phát triển mới ở Việt Nam và hội nhập quốc tế sâu rộng. 
 
Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo
    Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe các tham luận về quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước; các hình thức chịu trách nhiệm, mức độ, biện pháp xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước; quyền hành pháp và người đứng đầu quyền hành pháp; điều kiện thực hiện trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi công vụ...
 
    Các đại biểu cho rằng, hiện nay, đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật quy định về trách nhiệm người đứng đầu. Nhìn chung, các quy định về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra hành vi tham nhũng hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác trong cơ quan mình phụ trách đã thể hiện được quyết tâm và chủ trương của Đảng, Nhà nước trong củng cố đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng nền hành chính công trong sạch, hiệu năng, ngăn ngừa tệ tham nhũng, lãng phí. Tuy nhiên, thực tế áp dụng cho thấy, các quy định này vẫn còn thiếu rõ ràng, chưa thực chất và không khuyến khích tính chủ động của người đứng đầu trong phòng ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng. 
 
    Mặt khác, thực tiễn cũng cho thấy, nhiều trường hợp đặt người đứng đầu vào tình huống xung đột lợi ích. Các quy định về quyền và nghĩa vụ của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước chưa tương xứng cũng như chưa điều kiện bảo đảm trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước còn thiếu hụt. Chính vì vậy, các đại biểu nhấn mạnh, cần thiết phải hoàn thiện hơn nữa các quy định nhằm đề cao tính chịu trách nhiệm của người đứng đầu; đồng thời, cần bảo đảm tính tương thích giữa thẩm quyền và trách nhiệm trong các quy định liên quan đến người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước; cần có cơ chế bảo vệ người đứng đầu cơ quan, đơn vị. 
                                                                          Vũ Khuyên
.