Cơ quan chống tham nhũng thu giữ 8 xe sang trị giá hơn 31 tỷ đồng

Chủ Nhật, 24/03/2024, 05:38 [GMT+7]
    Nguồn tin từ Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) cho biết, những chiếc xe này đã bị thu giữ trong một chiến dịch đặc biệt mới được tiến hành.
 
    Hãng Thông tấn quốc gia Malaysia (BERNAMA) đưa tin, MACC đã bắt giữ 11 người bị tình nghi có liên quan đến đường dây buôn lậu thuốc lá điếu, rượu và thuốc lá sợi, đồng thời thu giữ 8 chiếc xe hơi sang trọng, ước tính trị giá khoảng 6 triệu RM (hơn 31 tỷ đồng).
Theo nguồn tin từ MACC, những cá nhân, độ tuổi từ 30 đến 50, bao gồm công chức, người trung gian và 3 chủ doanh nghiệp (2 người trong số họ có chức danh "Datuk" - danh hiệu được nhà nước trao cho những người được coi là anh hùng dân tộc), đã bị bắt trong một chiến dịch chống tham nhũng đặc biệt được thực hiện tại Thung lũng Klang vào tuần trước.
 
Những chiếc xe hạng sang đã bị tịch thu từ các chủ doanh nghiệp cũng như những người trung gian. Ảnh: MACC
Những chiếc xe hạng sang đã bị tịch thu từ các chủ doanh nghiệp cũng như những người trung gian. Ảnh: MACC
    Những chiếc xe hạng sang bị thu giữ bao gồm 2 xe Lamborghini, 1 xe Lexus, 1 xe Mercedes-Benz, 1 xe BMW, 1 xe Volvo và 2 xe Toyota.
 
    Nguồn tin cũng cho biết, hoạt động này được thực hiện bởi Đơn vị Phòng chống rửa tiền (AML) của MACC, phối hợp với Ủy ban Thuế nội địa (LHDN) và Ngân hàng Trung ương Malaysia (Ngân hàng Negara Malaysia - BNM).
 
    “Những chiếc xe bị thu giữ từ một số cá nhân giữ chức vụ chủ sở hữu công ty, cũng như những người trung gian đã đưa hối lộ cho các quan chức tại một cơ quan thực thi.
 
    Nhóm này cũng bị phát hiện đã thực hiện các hoạt động rửa tiền, sử dụng tài khoản của "công ty ma", thông qua những người cho vay và đổi tiền”, BERNAMA dẫn lời nguồn tin cho hay.
 
    Các hoạt động sai phạm của nhóm được cho là đã gây thất thu thuế, ước tính hơn 400 triệu RM và liên quan đến hành vi hối lộ hơn 8 triệu RM cho một số cá nhân, bao gồm cả công chức, để tạo điều kiện cho hoạt động buôn lậu.
 
    Tổ chức này cũng được cho là đã hoạt động từ năm 2018.
 
    Theo nguồn tin: “Tổ chức được cho là đã sử dụng phương thức “con la tiền” [mule account] để thực hiện các giao dịch thanh toán cho các công chức thông đồng”.
 
    “Con la tiền” là phương thức tội phạm rửa tiền thường xuyên sử dụng. Theo đó, một người nhận tiền từ một bên thứ ba bằng tài khoản ngân hàng của họ và chuyển số tiền đó cho một người khác hoặc rút số tiền đó ra (tiền mặt) và đưa cho người khác, nhận hoa hồng từ việc làm này.
 
    Những “con la tiền” có thể là cá nhân vô tình bị các tổ chức tội phạm tuyển dụng làm đại lý rửa tiền để che giấu nguồn gốc của số tiền bất chính mà không biết rằng họ đang tham gia vào các hoạt động tội phạm và bị lừa bởi lời hứa kiếm tiền dễ dàng... Họ thường được tuyển dụng thông qua nhiều cách khác nhau như liên hệ trực tiếp hoặc qua email; tuyển dụng trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc thông qua các lời mời làm việc giả mạo...
 
    Liên quan đến vụ việc, Giám đốc Đơn vị Phòng chống rửa tiền của MACC Datuk Mohamad Zamri Zainul Abidin, khi được BERNAMA liên hệ, đã xác nhận việc bắt giữ người, tịch thu xe.
 
    Ông cũng cho biết, vụ việc đang được điều tra theo Mục 17(a) và 17(b) của Đạo luật MACC 2009.
 
    Thời gian qua, Malaysia chú trọng công tác thu hồi tài sản tham nhũng. Riêng bê bối liên quan đến Quỹ Đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB), các nhà chức trách nước này đã thu hồi được hơn 23 triệu ringgit (120 tỷ đồng) trong khoảng thời gian từ tháng 1/2023 đến tháng 2/2024.
 
    Malaysia được đánh giá là có nhiều cải thiện trong cuộc chiến chống tham nhũng. Quốc gia này đã tăng 4 bậc (từ 61 lên 57) và đạt điểm cao hơn (từ 47 lên 50) về Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) năm 2023, do Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) công bố hồi cuối tháng 1/2024.
 
    MACC cho biết, đó là nhờ sự kiên quyết hơn trong công tác chống tham nhũng. Trong khi TI-Malaysia nói rằng, một trong những yếu tố góp phần giúp Malaysia cải thiện chỉ số CPI là các cuộc điều tra và bắt giữ của MACC được thực hiện trong các vụ án cấp cao trong 2 năm qua.
 
    Trong một tuyên bố mới đây, MACC cho biết: “Là cơ quan hang đầu được giao nhiệm vụ xóa bỏ nạn tham nhũng, hối lộ trong nước, MACC cam kết và quyết tâm tiếp tục nỗ lực ngăn chặn tham nhũng, lạm dụng quyền lực và bất kỳ hình thức biển thủ công quỹ nào thuộc thẩm quyền của mình”.
 
    MACC cũng kêu gọi tất cả các bên có ý chí chính trị cao hơn và quản trị tốt hơn để cải thiện các chiến lược phòng chống tham nhũng nhằm đạt được mong muốn của Chính phủ là Malaysia đạt vị trí thứ 25 về đánh giá điểm CPI vào năm 2033.
Theo thanhtra.com.vn
.