Síp điều tra cáo buộc tham nhũng đối với cựu Tổng thống Nicos Anastasiades

Chủ Nhật, 25/02/2024, 03:41 [GMT+7]
    Cơ quan Chống tham nhũng độc lập của Cộng hòa Síp vừa ra thông báo cho biết, một nhóm điều tra sẽ xem xét các cáo buộc tham nhũng chống lại cựu Tổng thống Nicos Anastasiades được nêu trong cuốn sách "Mafia State" của Makarios Drousiotis.
 
    Makarios Drousiotis - tác giả của cuốn sách, là một nhà nghiên cứu và nhà báo điều tra, từng làm cố vấn cho Tổng thống Anastasiades sau cuộc bầu cử, từ tháng 3/2013 đến tháng 10/2014.
 
Nicos Anastasiades, cựu Tổng thống Síp. Ảnh: European People’s Party, Flickr
Nicos Anastasiades, cựu Tổng thống Síp. Ảnh: European People’s Party, Flickr
    Trong số những tuyên bố từ cuốn sách xuất bản năm 2022, Drousiotis khẳng định, ông Anastasiades đã bay trên những chiếc máy bay do tỷ phú người Nga Dmitry Rybolovlev thuê. Rybolovlev đã bị bắt ở Síp vào năm 2014 với cáo buộc bịa đặt liên quan đến chiếc nhẫn kim cương bị đánh cắp, nhưng thực ra là món quà của Rybolovlev dành cho người vợ đã li hôn Elena khi họ vẫn còn quan hệ tốt.
 
    Người viết cũng cáo buộc Anastasiades đã chiếm đoạt phần lớn trong số tiền 500.000 euro do một chủ tàu Hy Lạp quyên góp cho đảng của ông.
 
    Số tiền thực chất có nguồn gốc từ chủ ngân hàng Hy Lạp quá cố Andreas Vgenopoulos và được đóng góp ngay trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2008.
 
    Makarios Drousiotis cũng tuyên bố rằng, cựu Tổng thống đứng đằng sau một cuộc tấn công bằng phần mềm gián điệp chống lại ông.
 
    Tuy nhiên, cựu Tổng thống Anastasiades phủ nhận mọi cáo buộc.
 
Một nhóm điều tra của Cơ quan Chống tham nhũng độc lập Cộng hòa Síp sẽ xem xét các cáo buộc tham nhũng chống lại cựu Tổng thống Nicos Anastasiades được nêu trong cuốn sách
Một nhóm điều tra của Cơ quan Chống tham nhũng độc lập Cộng hòa Síp sẽ xem xét các cáo buộc tham nhũng chống lại cựu Tổng thống Nicos Anastasiades được nêu trong cuốn sách "Mafia State" của Makarios Drousiotis. Ảnh: cyprus-digest
    Cơ quan Chống tham nhũng độc lập cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình rằng, những tuyên bố từ cuốn sách sẽ được điều tra.
 
    Cơ quan này đã bổ nhiệm Gabrielle McIntyre, một chuyên gia pháp lý về luật hình sự quốc tế, mang quốc tịch Úc, làm trưởng nhóm điều tra.
 
    McIntyre đã chấp nhận lời đề nghị vào đầu tháng này trong chuyến thăm đảo Síp. Bà được hỗ trợ bởi 3 luật sư người Síp, là: Orestis Nikitas, Charilaos M. Chrysanthou, và Andreas A. Efthymiou.
 
    Bốn người đang bắt đầu thực hiện cuộc điều tra và McIntyre dự kiến sẽ quay trở lại Síp vào đầu tháng 3.
 
    Cơ quan Chống tham nhũng độc lập cho biết, sẽ không bình luận với báo chí trong khi cuộc điều tra diễn ra.
 
    Trước đó, trong một buổi phỏng vấn vào tháng 12 năm ngoái, Chủ tịch Cơ quan Chống tham nhũng độc lập Haris Boyiadjis cho hay, cơ quan này sẽ nghiên cứu các phát hiện của nhóm điều tra trước khi chuyển vụ việc cho Tổng Chưởng lý Síp - nhân sự do ông Anastasiades bổ nhiệm, cũng là người có tiếng nói sau cùng trong việc mở thủ tục tố tụng hình sự.
 
    Trong một tuyên bố bằng văn bản, ông Anastasiades, người đã rời nhiệm sở vào tháng 2 năm ngoái, hoan nghênh việc bổ nhiệm bà McIntyre làm trưởng nhóm điều tra. Ông cũng hoan nghênh “việc tiến hành một cuộc điều tra về những cáo buộc sai trái, vô căn cứ cũng như đăng tải những điều hư cấu" rằng ông có liên quan đến các hành vi tham nhũng.
 
    4 cảnh sát đã đệ đơn kiện Drousiotis và yêu cầu thu hồi lại cuốn sách của ông, đồng thời xóa các chương đề cập đến họ trước khi có thể tiếp tục phát hành.
 
    Cựu Tổng thống Anastasiades, thông qua các luật sư của mình, cũng cho biết sẽ có hành động pháp lý trừ khi cuốn sách được thu hồi, nhấn mạnh rằng quyết định này không nhằm mục đích “đe dọa” Drousiotis, người từng là cố vấn của ông.
 
    Cựu Tổng thống nói: “Điều duy nhất (Drousiotis) nên lo sợ là sự thật".
 
    Drousiotis không phải là người duy nhất cho rằng ông Anastasiades liên quan tới tham nhũng. Một cuộc điều tra của Dự án báo cáo tham nhũng và tội ác có tổ chức (OCCRP) hồi năm 2019 đã tiết lộ cách công ty luật của ông giúp khách hàng thực hiện các khoản thanh toán gây tranh cãi vào Troika Laundromat - một mạng lưới mờ ám gồm các công ty hoạt động như hệ thống rửa tiền, khi Anastasiades là người đứng đầu đảng đối lập ở Síp.
 
    2 năm sau, một cuộc điều tra khác của OCCRP cho thấy ông được hưởng lợi từ việc sử dụng miễn phí máy bay riêng của một tỷ phú Ả Rập Xê Út.
 
    Nội các của ông đã cấp quyền công dân Síp cho 2 người vợ của tỷ phú, bất chấp lệnh cấm đa thê của Síp, như một phần trong chương trình "hộ chiếu vàng" mà sau đó đã gây ra phản ứng dữ dội trên toàn thế giới, buộc Chính phủ phải hủy bỏ vào năm 2020.
 
    Cơ quan Chống tham nhũng độc lập của Cộng hòa Síp được thành lập vào tháng 2/2022.
 
    Tháng 5/2022, Tổng thống Nicos Anastasiades đã bổ nhiệm 5 thành viên cho cơ quan, trong đó, cựu thẩm phán Haris Boyiadjis đảm đương cương vị Chủ tịch.
 
    Việc thành lập cũng như bổ nhiệm nhân sự cho bộ máy chống tham nhũng này được cho là một bước tiến lớn trong việc giải quyết vấn nạn tham nhũng ở Síp.
 
    Tháng 12/2022, trong lần đầu tiên trực tiếp trả lời về những cáo buộc nhằm vào mình được nêu trong các cuốn sách của cựu phụ tá Makarios Drousiotis, Tổng thống Nicos Anastasiades đã yêu cầu cơ quan giám sát chống tham nhũng ưu tiên điều tra những tuyên bố về ông.
 
    Ông Anastasiades cho rằng, một cuộc điều tra sẽ làm sáng tỏ "những tuyên bố vu khống và dối trá" và ông có thể đưa bất kỳ người nào lặp lại các tuyên bố đó ra tòa.
Theo thanhtra.com.vn
.