Thủ tướng Iraq công bố chỉ thị mới nhằm tăng cường chống tham nhũng

Chủ Nhật, 10/03/2024, 03:13 [GMT+7]
    Các chỉ thị mới của Thủ tướng Iraq Al-Sudani nhằm tăng cường kiểm toán nội bộ và chống tham nhũng, đánh dấu một bước tiến quan trọng hướng tới quản trị minh bạch.
 
    Trong một động thái quan trọng nhằm chống tham nhũng trong các cơ quan Chính phủ, Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al-Sudani đã ban hành 3 chỉ thị mới nhằm nâng cao hiệu quả của kiểm toán nội bộ và sự hợp tác của các cơ quan Chính phủ khác nhau trong cuộc chiến chống tham nhũng.
 
    Thông báo do Văn phòng truyền thông của Thủ tướng đưa ra hôm 3/3, nhấn mạnh cam kết của Chính phủ trong việc bảo vệ quỹ công, cải thiện dịch vụ công và buộc những cá nhân tham nhũng phải chịu trách nhiệm.
 
Thủ tướng Iraq công bố chỉ thị mới nhằm tăng cường nỗ lực chống tham nhũng. Ảnh: bnnbreaking
Thủ tướng Iraq công bố chỉ thị mới nhằm tăng cường nỗ lực chống tham nhũng. Ảnh: bnnbreaking
    Cải tiến mang tính chiến lược đối với thủ tục kiểm toán nội bộ
 
    Chỉ thị đầu tiên của Thủ tướng Al-Sudani tập trung vào việc cải thiện và mở rộng chức năng kiểm toán nội bộ trên tất cả các tổ chức Chính phủ.
 
    Điều này liên quan đến việc nâng cao năng lực hành chính của các cơ quan kiểm toán, mở rộng phạm vi của họ để bao gồm tất cả loại hình xem xét chi tiêu và đảm bảo cả việc ngăn chặn vấn đề quản lý quỹ yếu kém cũng như bảo vệ pháp lý cho kiểm toán viên.
 
    Các biện pháp như vậy được thiết kế để thúc đẩy một môi trường chống tham nhũng hiệu quả và ổn định hơn trong Chính phủ Iraq.
 
    Hướng dẫn kiểm toán nội bộ
 
    Chỉ thị thứ hai liên quan đến việc phân phối hướng dẫn kiểm toán nội bộ do Cục Kiểm soát tài chính liên bang chuẩn bị cho tất cả cơ quan Chính phủ.
 
    Hướng dẫn này nhằm mục đích nâng cao năng lực của các đơn vị hành chính trong việc đạt được mục tiêu, ngăn ngừa tham nhũng và đảm bảo quản lý công quỹ minh bạch và có trách nhiệm.
 
    Thêm vào đó, chỉ thị thứ ba kêu gọi soạn thảo luật cho Cơ quan Kiểm toán nội bộ liên bang, nhấn mạnh tầm quan trọng của nền tảng pháp lý nhằm nâng cao hiệu quả của kiểm toán phòng ngừa và nâng cao trách nhiệm giải trình cũng như tính liêm chính trong các cơ quan Chính phủ.
 
    Lời kêu gọi hành động của Thủ tướng
 
    Thủ tướng Al-Sudani đã nhấn mạnh tính cấp thiết của việc thực hiện các chỉ thị này và kêu gọi tăng cường hợp tác, phối hợp giữa các cơ quan liên quan để đạt được kết quả như mong đợi.
 
    Cam kết chắc chắn của ông trong việc hỗ trợ công tác kiểm toán nội bộ và các biện pháp chống tham nhũng phản ánh một chiến lược rộng lớn hơn nhằm đảm bảo trách nhiệm giải trình và tính minh bạch của Chính phủ. Đây được coi là một bước quan trọng nhằm khôi phục niềm tin của công chúng và thực hiện lời hứa của Chính phủ về chống tham nhũng ở mọi cấp độ.
 
    Khi Iraq tiếp tục vật lộn với những thách thức do tham nhũng đặt ra, các chỉ thị mới nhất của Thủ tướng Chính phủ nước này thể hiện sự tiến bộ đầy hy vọng trong những nỗ lực không ngừng nhằm cải cách cơ cấu quản trị của quốc gia.
 
    Bằng cách tăng cường các cơ chế kiểm toán nội bộ và trách nhiệm pháp lý, Iraq hướng tới thúc đẩy một Chính phủ minh bạch, hiệu quả và không tham nhũng, đặt nền tảng cho một tương lai tươi sáng hơn, công bằng hơn cho người dân của mình.
 
    Tham nhũng đã trở thành một trong những vấn nạn nhức nhối của bối cảnh chính trị Iraq sau cuộc chiến tranh lật đổ chế độ Saddam Hussein năm 2003.
 
    Tháng 3 này, Iraq sẽ kỷ niệm 21 năm kể từ sau chiến tranh lật đổ chế độ (20/3/2003 - 20/3/2024). Baghdad giờ đây đã rất khác. Những làn sóng bạo lực phe phái và các vụ đánh bom từng tàn phá Thủ đô đã gần như biến mất. Tuy nhiên, đất nước này vẫn còn khó khăn bởi sự đối đầu giữa các phe phái, tình trạng tham nhũng và nghèo đói.
 
    Với 23 điểm (thang điểm 100), Iraq xếp hạng 154 trên 180 quốc gia, vùng lãnh thổ về chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) năm 2023, đánh giá mức độ tham nhũng khu vực công, do Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) công bố cuối tháng 1/2024.
Theo thanhtra.com.vn
.