Thu hồi 30 tỷ USD - bước tiến trong cuộc chiến chống tham nhũng

Thứ Hai, 08/01/2024, 10:47 [GMT+7]
    Trong một thông báo quan trọng, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune tiết lộ, nước này đã thu hồi thành công tài sản, bất động sản... trị giá 30 tỷ USD.
 
    Theo nhà lãnh đạo Algeria, con số thu hồi "khủng" này nhấn mạnh những nỗ lực vượt bậc của quốc gia Bắc Phi nhằm khôi phục tài sản nhà nước và chống lại tội phạm tài chính, đánh dấu một tiến bộ đáng chú ý trong cuộc chiến chống tham nhũng và các dòng tài chính bất hợp pháp của quốc gia.
 
Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune. Ảnh: bnn
Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune. Ảnh: bnn
    Thông báo của Tổng thống Tebboune cũng đã làm rõ công tác thu hồi khối tài sản khổng lồ đã bị chuyển trái phép ra khỏi đất nước. Số tài sản thu hồi được, vượt quá 30 tỷ USD, không chỉ bao gồm tiền mặt mà còn cả bất động sản và các đơn vị công nghiệp.
 
    Sự thu hồi đáng kể này còn là minh chứng cho cam kết của Algeria trong việc khắc phục những vấn đề về tài chính và đảm bảo các nguồn lực của đất nước được sử dụng đúng mục đích.
 
    Không chỉ là những nỗ lực trong nước, Tổng thống Tebboune cho biết Algeria tích cực hợp tác với các nước châu Âu liên quan việc hồi hương các khoản tiền bị chuyển bất hợp pháp ra nước ngoài.
 
    Ông tuyên bố, các quốc gia này đã thể hiện sự sẵn sàng hỗ trợ Algeria trong sứ mệnh thu hồi số tiền chảy ra ngoài biên giới đất nước. Sự hợp tác quốc tế này đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình phục hồi sự thịnh vượng quốc gia của Algeria.
 
    Kế hoạch tương lai và tăng trưởng kinh tế
 
    Giữa những tiết lộ này, Tổng thống Tebboune cũng nhấn mạnh khả năng phục hồi kinh tế của Algeria với tốc độ tăng trưởng kinh tế 4,2% và dự trữ ngoại hối vượt 70 tỷ USD.
 
    Ông vạch ra các kế hoạch nhằm tối đa hóa giá trị tài nguyên quốc gia và tăng cường trấn áp tham nhũng.
 
    Ngoài ra, ông bày tỏ cam kết của Chính phủ Algeria trong việc hoàn thành quá trình số hóa tất cả các lĩnh vực vào cuối nửa đầu năm 2024, định vị Algeria trên con đường chuyển đổi kỹ thuật số và tăng trưởng kinh tế.
 
    Ông Abdelmadjid Tebboune đắc cử Tổng thống Algeria ngày 12/12/2019, sau khi nhà lãnh đạo tiền nhiệm Abdelaziz Bouteflika buộc phải từ chức trong bối cảnh phong trào phản kháng đòi thay đổi hoàn toàn hệ thống chính quyền bùng phát trên cả nước vào tháng 4 cùng năm.
 
    Ông Abdelmadjid Tebboune đã nhiều lần khẳng định mục tiêu chống tham nhũng trong nhiệm kỳ của mình. Tổng thống chỉ thị các quan chức trung ương và địa phương cần nghiêm khắc chống tham nhũng, lạm dụng chức quyền; đồng thời đẩy mạnh chống lãng phí chi tiêu công, nghiên cứu hình sự hóa hành vi trốn thuế, vì những hành vi này gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế quốc gia vốn phụ thuộc vào dầu mỏ.
 
    Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, có trữ lượng khí tự nhiên đứng thứ 7 và trữ lượng dầu mỏ đứng thứ 14 trên thế giới. Tuy nhiên, tham nhũng từ lâu được xem là vấn nạn của quốc gia này, ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống xã hội, phát triển kinh tế.
 
    Theo đánh giá gần đây nhất về điểm số CPI (chỉ số cảm nhận tham nhũng, do Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố) Algeria chỉ đạt 33/100 điểm, xếp thứ 116/180 quốc gia, vùng lãnh thổ.
 
    Hồi tháng 9 vừa qua, Algeria đã ra mắt nền tảng chống tham nhũng trong ngành dầu khí, giữa bối cảnh những năm gần đây, lĩnh vực dầu mỏ của nước này xảy ra nhiều vụ bê bối tham nhũng cấp cao, liên quan đến các giám đốc điều hành của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Algeria (Sonatrach).
 
    Nền tảng có tên SPEAKUP là một sáng kiến nhằm mục đích loại trừ các hành vi tham nhũng diễn ra trong ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
 
    Thông qua SPEAKUP, Sonatrach mong muốn tạo điều kiện tố cáo một cách trung thực các hành vi tham nhũng, hối lộ, đồng thời tăng cường đấu tranh chống tham nhũng. Các nhân viên, đối tác, khách hàng và những bên liên quan khác sẽ có thể mạnh dạn tố cáo những hành vi được coi là nghiêm trọng hoặc bất hợp pháp theo pháp luật hiện hành.
Theo thanhtra.com.vn
.