Cộng hòa Fiji: 30 cá nhân bị buộc tội tham nhũng

Thứ Năm, 21/12/2023, 01:07 [GMT+7]
    Ủy ban độc lập Chống tham nhũng của Cộng hòa Fiji (FICAC) đã nhận được tổng cộng 264 đơn khiếu nại, tố cáo từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, trong đó 114 đơn liên quan đến tham nhũng. FICAC cho biết, 19 vụ đã được đưa ra tòa xét xử và 30 cá nhân bị buộc tội tham nhũng trong năm nay.
 
    Cũng theo Ủy ban, 150 trường hợp khiếu nại không liên quan đến tham nhũng được chuyển đến các cơ quan hữu quan để thực hiện những hành động cần thiết vì chúng không thuộc thẩm quyền điều tra của FICAC. Vụ tham nhũng nổi bật nhất được ghi nhận trong năm nay liên quan đến giấy phép lái xe. Trong đó, 5 cựu cán bộ Cơ quan Giao thông Đường bộ bị buộc tội giả mạo (vi phạm Mục 156 của Đạo luật Chống tội phạm) và hối lộ (vi phạm Mục 4 (1) và 4 (2) của Đạo luật Phòng chống hối lộ).
 
Ủy ban độc lập Chống tham nhũng của Cộng hòa Fiji (FICAC). Ảnh: fijivillage
Ủy ban độc lập Chống tham nhũng của Cộng hòa Fiji (FICAC). Ảnh: fijivillage
    FICAC cho biết, các cáo buộc chống lại 5 cựu sĩ quan Cơ quan Giao thông Đường bộ xuất phát từ một vụ lừa đảo, liên quan đến việc gian lận trong chuyển đổi 234 bằng lái xe nước ngoài sang bằng lái xe trong nước của Fiji từ năm 2020 đến đầu năm 2022.
 
    Tuy nhiên, vì vụ việc đang trong quá trình xét xử nên FICAC không tiết lộ thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào khác. FICAC cũng cho biết, ngoài chức năng phản ứng của cơ quan điều tra và truy tố, họ còn có chức năng chủ động là Cơ quan Phòng chống tham nhũng, chịu trách nhiệm nâng cao nhận thức cho mọi thành phần trong xã hội thông qua các chương trình như: Chương trình Good Kiddo, Nâng cao nhận thức chống gian lận, Chống hối lộ và nâng cao nhận thức cộng đồng. Bên cạnh đó, Ủy ban hỗ trợ các bộ, ban, ngành của Chính phủ xem xét chính sách về những hành vi có thể dẫn đến tham nhũng.
 
    Theo FICAC, tính đến ngày 31/10/2023, có 223 vụ việc đang chờ điều tra. Ủy ban đang nỗ lực để hoàn thành các trường hợp trong khoảng thời gian báo cáo. Một số vụ việc rất phức tạp, do đó cần nhiều thời gian hơn để thu thập, xem xét và phân tích khối lượng lớn tài liệu, cũng như xác định nhân chứng để xác minh sự thật xung quanh các cáo buộc được đưa ra.
 
    Theo đánh giá chỉ số cảm nhận tham nhũng mới nhất của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI), với số điểm 53/100, Cộng hòa Fiji là quốc gia Thái Bình Dương có điểm cao nhất. TI cho rằng, kết quả trên một phần là nhờ vào hoạt động tích cực của FICAC. Là một trong số ít quốc gia trong khu vực có cơ quan chống tham nhũng quốc gia độc lập, Fiji nổi lên như một hình mẫu cho các quốc gia khác.
 
    Theo TI, Chính phủ Fiji cần ưu tiên chống tham nhũng và giải quyết các nút thắt hiện đang hạn chế công việc của FICAC. TI kêu gọi một cơ chế đa bên có sự tham gia của các chính trị gia, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội dân sự với sự giám sát của Ủy ban để đảm bảo tính độc lập của Ủy ban. "Chỉ bằng cách tăng cường hỗ trợ các cơ chế quan trọng này, Fiji mới có thể tiếp tục là nước dẫn đầu trong khu vực", TI nhấn mạnh.
                                                                                   Theo Báo Thanh tra
.