Hội nghị Nhóm các Cơ quan Phòng, Chống tham nhũng ASEAN lần thứ 19

Thứ Tư, 13/12/2023, 08:00 [GMT+7]
    Từ 29-30/11/2023, Đoàn đại biểu Thanh tra Chính phủ đã tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-PAC 19. Đây là sự kiện thường niên của những người đứng đầu các cơ quan thành viên ASEAN-PAC nhằm thảo luận về các hoạt động hợp tác, chia sẻ, trao đổi về kinh nghiệm, thực tiễn tốt trong phòng, chống tham nhũng và thông qua các kế hoạch, văn kiện quan trọng của Nhóm. Chủ đề chính của Hội nghị năm nay là "Tăng cường xây dựng năng lực phối hợp và nỗ lực phòng, chống tham nhũng của các cơ quan thành viên ASEAN-PAC để góp phần thúc đẩy đạt được các mục tiêu phát triển bền vững 2030. Tham dự Hội nghị có khoảng hơn 50 đại biểu đến từ 10 cơ quan phòng, chống tham nhũng của 10 quốc gia ASEAN. 
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị Nhóm các Cơ quan Phòng, Chống tham nhũng ASEAN lần thứ 19
Các đại biểu tham dự Hội nghị Nhóm các Cơ quan Phòng, Chống tham nhũng ASEAN lần thứ 19
    Theo đánh giá tại Hội nghị, năm 2023 các quốc gia ASEAN đều có những kết quả phòng, chống tham nhũng đáng ghi nhận, cho thấy quyết tâm rất lớn của mỗi quốc gia trong việc đẩy lùi vấn nạn này. Chia sẻ tại Hội  nghị, đại diện đoàn Thanh tra Chính phủ Việt Nam đã trình bày tham luận về Một số tiến triển trong công tác phòng, chống tham nhũng thời gian gần đây và các định hướng chiến lược trong phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam thời gian tới. Các cơ quan thành viên thảo luận thêm để hoàn thiện nội dung tờ rơi điện tử (e-booklet) của ASEAN-PAC, theo đó, dự kiến tờ rơi điện tử sẽ gồm các thông tin về lịch sử phát triển của ASEAN-PAC kể từ khi thành lập, trải qua các mốc quan trọng. Các cơ quan thành viên đều thống nhất thông qua nội dung và bố cục của tờ rơi này.
 
    Tại Hội nghị, đại diện Cơ quan Thanh tra Phi-líp-pin (OMB) trình bày ý tưởng tiến hành nghiên cứu so sánh về sự khác biệt và tương đồng giữa 10 cơ quan thành viên ASEAN-PAC về chức năng, thẩm quyền, cơ cấu tổ chức ... Các thành viên cho rằng sẽ cần cân nhắc đến khung thời gian thực hiện nghiên cứu để bảo đảm hiệu quả, nhất là thời gian tổng hợp các tài liệu, văn kiện liên quan phục vụ nghiên cứu này.
 
    Nhân dịp này, các cơ quan thành viên đã thảo luận và thống nhất kế hoạch tổ chức Hội nghị ASEAN-PAC lần thứ 20, theo đó Hội nghị sẽ diễn ra vào cuối năm 2024 tại In-đô-nê-xi-a do Ủy ban chống tham nhũng In-đô-nê-xi-a đăng cai tổ chức.
Hương Giang
.