Slovakia: Biểu tình phản đối việc giải thể Văn phòng Công tố chống tham nhũng

Thứ Ba, 19/12/2023, 08:36 [GMT+7]
    Hàng nghìn người Slovakia đã biểu tình trên khắp đất nước phản đối kế hoạch cải cách của Chính phủ, bao gồm việc giải thể Văn phòng Công tố đặc biệt chống tham nhũng.
 
    Hãng tin Reuters ngày 13/12 đưa tin, tại Thủ đô Bratislava, những người biểu tình vẫy cờ Slovakia và Liên minh châu Âu tập trung ở Quảng trường Tự do, gần các tòa nhà Chính phủ, để phản đối những thay đổi do Chính phủ của Thủ tướng Robert Fico - người mới được bổ nhiệm vào tháng 10 vừa qua - đưa ra.
 
Biểu tình phản đối kế hoạch của Chính phủ giải thể Văn phòng Công tố đặc biệt, tại Bratislava, Slovakia, ngày 12/12/2023. Ảnh: REUTERS/Radovan Stoklasa
Biểu tình phản đối kế hoạch của Chính phủ giải thể Văn phòng Công tố đặc biệt, tại Bratislava, Slovakia, ngày 12/12/2023. Ảnh: REUTERS/Radovan Stoklasa
    Ông Michal Simecka, người đứng đầu đảng đối lập lớn nhất trong Quốc hội, Đảng Cấp tiến Slovakia (PS), nói với những người biểu tình: “Tôi tin đó không phải là lòng tự tin và sự chắc chắn đang được cảm nhận trong Chính phủ. Đó là sự sợ hãi và lo lắng rằng chúng ta sẽ ngăn cản họ”. Ông Simecka hứa sẽ đấu tranh phản đối việc thông qua các dự luật.
 
    Người biểu tình cũng tập trung tại các thành phố khác trên khắp quốc gia thuộc Liên minh châu Âu với 5,4 triệu dân, bao gồm Nitra, Banska Bystrica và Kosice.
 
    Chính phủ mới đã đặt mục tiêu thông qua dự luật vào Giáng sinh sắp tới.
 
    Ngay trong tháng 1/2024, sẽ giải thể Văn phòng Công tố đặc biệt (USP). Văn phòng công tố này đã hoạt động trong 2 thập kỷ để chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức.
 
    Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova cho rằng, những thay đổi được đề xuất bao gồm sự can thiệp chính trị không thể chấp nhận được vào các vấn đề nhân sự. Theo ông Zuzana Caputova, chúng có nguy cơ làm suy yếu vị thế của những người tố cáo và có thể dẫn đến việc ngừng dòng vốn của Liên minh châu Âu.
Theo Báo Thanh tra
.