Nam Phi: Tổng thống cam kết mạnh tay với tham nhũng

Thứ Sáu, 03/05/2019, 16:31 [GMT+7]
    Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố, Chính phủ của ông sẽ tiếp tục tăng cường chống tham nhũng.
 
    Ngày 1-5, Tổng thống Ramaphosa trong trang phục áo khoác đỏ của Liên minh Công nhân và Y tế Quốc gia (Nehawu) đã có buổi tiếp xúc với khoảng 3.500 người lao động tại sân vận động Sugar Ray Xulu (Clermont, Durban) nhân Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động và 33 năm thành lập Tổng Liên đoàn lao động Nam Phi (COSATU) .
 
Một nhóm các thành viên của Tổng Liên đoàn Lao động Nam Phi chào đón Tổng thống Cyril Ramaphosa trong cuộc mittinh kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1-5 tại KwaZulu-Natal
Một nhóm các thành viên của Tổng Liên đoàn Lao động Nam Phi chào đón Tổng thống Cyril Ramaphosa trong cuộc mittinh kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1-5 tại KwaZulu-Natal
    Sau phút lặng im mặc niệm cho những người thiệt mạng trong trận lụt mới xảy ra ở KwaZulu-Natal và Eastern Cape, Tổng thống Ramaphosa nói, ông muốn đất nước thoát khỏi tham nhũng.
 
    “Chúng tôi sẽ bảo đảm những người bị vạch trần sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Xét đến cùng, tham nhũng không chỉ phá hủy Nhà nước mà còn hủy hoại người dân Nam Phi". Ông đã dẫn chứng vụ việc liên quan đến Công ty Điện lực Eskom và nhấn mạnh, Chính phủ sẽ giải quyết những thách thức mà tham nhũng đã đặt ra cho đất nước. “Một số người âm mưu đánh cắp hàng trăm triệu từ Eskom. Chúng tôi đang hành động để bảo đảm Eskom không bị phá hủy, bằng cách làm trong sạch nội bộ công ty và buộc những người phạm tội phải chịu trách nhiệm... Eskom đang trong giai đoạn tái thiết và chúng tôi cũng đã làm việc với các tổ chức công đoàn ở Eskom cũng như nhiều công ty quốc doanh khác để bảo đảm có một giải pháp cho sự tiến bộ".
 
    Cũng theo Tổng thống Nam Phi Ramaphosa, sau 25 thiết lập nền dân chủ, một số công ty trong nước vẫn chưa thực hiện chuyển đổi. "Chúng ta cần kêu gọi họ thực hiện chuyển đổi như một phần của giải pháp để phát triển đất nước", ông Ramaphosa nói, và cho biết, có những người vẫn đang tiếp tục vi phạm quyền lợi của người lao động. Ông tuyên bố, tất cả các công ty phải thực hiện chi trả lương theo quy định mức lương tối thiểu của quốc gia.
 
    "Chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy cuộc đấu tranh để giảm bất bình đẳng tiền lương, phân biệt đối xử và bóc lột", Tổng thống khẳng định và kêu gọi Tổng Liên đoàn lao động Nam Phi tăng cường đấu tranh trong vấn đề này.
                                                                                                     P.V
.