EU ủng hộ các quy tắc bảo vệ người tố giác tiêu cực, tham nhũng

Thứ Năm, 02/05/2019, 17:36 [GMT+7]
    Nghị viện châu Âu (MEP) vừa qua đã giành đa số phiếu tán thành các quy tắc nhằm bảo vệ người tố cáo khỏi sự trả thù.
 
    Với 591 phiếu ủng hộ, 29 phiếu chống và 33 phiếu trắng, cho thấy MEP đã ủng hộ các quy tắc để thúc đẩy cuộc chiến chống gian lận, tham nhũng, trốn thuế và những mối nguy hại cho sức khỏe người dân cũng như môi trường.
 
    Những vụ bê bối gần đây đã "làm sáng tỏ sự bấp bênh lớn mà những người tố giác phải chịu hiện nay", ông Virginie Roziere, nhà nghiên cứu xã hội người Pháp, người hướng dẫn luật tại Hội nghị, phát biểu. Cuộc bỏ phiếu của MEP cũng đã "gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ rằng, họ đã nghe thấy những lo lắng của công dân và thúc đẩy các quy định mạnh mẽ nhằm bảo đảm sự an toàn cho nhũng người lựa chọn việc tố giác", các thành viên MEP nói.
 
    MEP cho biết, các quy tắc này cung cấp sự bảo vệ trước hết là trên toàn EU cho những người tố giác. Người tố giác có thể lựa chọn giữa việc tố giác nội bộ hay tố giác bên ngoài, ví dụ như, tố giác lên chính quyền quốc gia hoặc với EU.
 
    Các quy tắc được đưa ra nhằm mục đích bảo vệ và khuyến khích việc tố cáo những hành vi vi phạm các quy định của EU, bao gồm: Gian lận thuế, rửa tiền, vi phạm trong mua sắm công, an toàn sản phẩm và giao thông, sức khỏe cộng đồng, bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ dữ liệu.
 
    Cũng theo MEP, các quốc gia thành viên EU phải cung cấp cho người tố giác "thông tin toàn diện và độc lập" về cách mà họ có thể tố cáo các vi phạm, theo đuổi vụ việc thông qua những hỗ trợ pháp lý, tài chính và tâm lý cho họ. Bảo vệ người tố giác sẽ mang tính chắp vá khi mà tại EU chỉ có 10 quốc gia cung cấp sự bảo vệ pháp lý toàn diện.
                                                                                           P.V
.