Nam Phi phát động chiến dịch chống tham nhũng

Thứ Sáu, 17/08/2018, 13:50 [GMT+7]
    Chính phủ Nam Phi ngày 15-8 vừa phát động chiến dịch chống tham nhũng, theo đó, khuyến khích sự tham gia của toàn thể người dân, các tổ chức, đoàn thể trong nước.
 
    Thông qua chiến dịch, Chính phủ Nam Phi muốn phát đi thông điệp, chống tham nhũng là công việc của tất cả mọi người.
 
    Nhóm Công lý, Tội phạm, Phòng ngừa và An ninh (JCPS) - bao gồm một số bộ trưởng trong nội các, đã khẳng định ưu tiên cho cuộc chiến chống tham nhũng. Trong một tuyên bố, Chính phủ nước này khẳng định quyết tâm chống tham nhũng với sự không khoan nhượng trong cả khu vực công và tư, mặc dù còn tồn tại một nhận thức trong công chúng rằng, tham nhũng đang nằm ngoài tầm kiểm soát.
 
Nam Phi phát động chiến dịch chống tham nhũng
Nam Phi phát động chiến dịch chống tham nhũng
    Theo một cuộc khảo sát của Viện Quan hệ Chủng tộc Nam Phi (IRR) năm ngoái, 78% hộ gia đình tin rằng tham nhũng ở Nam Phi đang gia tăng. Phần lớn người dân coi tham nhũng là một vấn đề trong khu vực công và điều này không ngừng được củng cố bởi giới truyền thông. Tuy nhiên, tuyên bố của Chính phủ khẳng định, tham nhũng là một vấn đề xã hội, không phải chỉ riêng trong lĩnh vực công. Chống tham nhũng cần sự đương đầu của tất cả các góc cạnh của xã hội. Bởi vậy, Chính phủ khuyến khích người dân Nam Phi tự mình cam kết chống tham nhũng.
 
    Những người tham gia chiến dịch chống tham nhũng lần này phải cam kết là những công dân có trách nhiệm và trung thực, không đưa hay nhận hối lộ, tuân thủ theo luật pháp và khuyến khích người khác làm như vậy, đồng thời, đối xử với những người tố cáo tham nhũng một cách tôn trọng.
 
    Các công chức, viên chức Chính phủ buộc phải cam kết không bao giờ lạm dụng vị trí nghề nghiệp của mình, hành động một cách liêm chính trong tất cả giao dịch và luôn vì lợi ích của đất nước.
 
    "Mọi công dân, các tổ chức đều được mời tham gia đóng góp trong việc ngăn chặn và chống tham nhũng", thông điệp của Chính phủ Nam Phi nhấn mạnh.
                                                                                      Ngọc Anh
                                                                                  (Báo Thanh tra)
.