Iraq điều tra hơn 5.000 vụ tham nhũng cấp cao

Thứ Hai, 13/08/2018, 15:35 [GMT+7]

Thủ tướng Iraq Haider Al Abadi cho biết, Ủy ban Liêm chính - cơ quan Chính phủ được giao nhiệm vụ chống tham nhũng - hiện đang điều tra hàng nghìn vụ việc liên quan đến các bộ trưởng và quan chức cấp cao. Thủ tướng cũng đã chuyển một số vụ việc của các bộ trưởng tới Ủy ban để điều tra làm rõ những cáo buộc gian lận trong các hợp đồng giáo dục của Chính phủ.

Thiếu phương pháp quản trị tốt và thiếu minh bạch là trọng tâm các vấn đề của đất nước, dẫn đến việc các cơ quan quốc tế xếp hạng Iraq vào danh sách các quốc gia thất bại trong chống tham nhũng.

Iraq xếp thứ 169 trên 180 quốc gia theo đánh giá Chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (cuối danh sách là tham nhũng nhiều nhất).

Thủ tướng Al Abadi tuyên bố, Chính phủ của ông sẽ "sử dụng tất cả công cụ sẵn có để bắt giữ tất cả những ai tham gia vào các hoạt động tham nhũng".

"Iraq cần một Chính phủ mạnh, thống nhất, sẵn sàng phục vụ người dân. Một Chính phủ mạnh cũng là điều kiện cần thiết để khuyến khích đầu tư trong nước và quốc tế, xây dựng nền kinh tế đất nước và tạo cơ hội việc làm cho người dân", ông Al Abadi nói.

Thủ tướng Iraq đưa ra cam kết trong bối cảnh đất nước bất ổn, các cuộc biểu tình rầm rộ diễn ra ở phía Nam sau đó lan rộng tới Thủ đô Baghdad. Người biểu tình tập hợp phản đối sự thất bại của Chính phủ trong việc giải quyết tình trạng thiếu điện, thất nghiệp, thiếu nước sạch và quản lý Nhà nước yếu kém.

Tệ tham nhũng ở Iraq đã và đang phá hủy nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu giảm và cuộc chiến chống lại nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan IS.

Các cuộc biểu tình đã thúc đẩy Thủ tướng Al Abadi thành lập một ủy ban điều tra tham nhũng và sa thải Bộ trưởng Điện lực Qassem Al Fahdawi theo yêu cầu của người biểu tình.

                                                                             Ngọc Anh

                                                                         (Báo Thanh tra)

.