Đan Mạch: Giám đốc Tài chính Ngân hàng Danske từ chức do tiếp tay cho rửa tiền

Thứ Sáu, 13/04/2018, 15:55 [GMT+7]
    Giám đốc Tài chính Lars Morch của Ngân hàng Danske (Đan Mạch) đã phải từ chức sau kết luận về các cuộc điều tra cho rằng Danske chậm trễ trong quá trình thẩm tra thông tin khách hàng, tiếp tay cho hành vi rửa tiền.
 
    Thông tin từ một người tố giác được đăng tải trên Báo Berlinske (Đan Mạch) hé lộ toàn bộ quá trình rửa tiền tại Ngân hàng Danske - Chi nhánh Estonia và các giao dịch đáng ngờ của công ty thuộc quyền sở hữu Cơ quan Tình báo Nga (FSB).
 
Danske là một trong số những ngân hàng quốc tế có liên quan đến đại án rửa tiền Russian Laundromat với quy mô lên tới 20 - 80 tỷ USD
Danske là một trong số những ngân hàng quốc tế có liên quan đến đại án rửa tiền Russian Laundromat với quy mô lên tới 20 - 80 tỷ USD
    Trong báo cáo trình lên Cục Quản lý Doanh nghiệp Anh, Lantana Trade LLP đã kê khai mức doanh thu thấp và không tăng trưởng, trong khi một khoản tiền khổng lồ đã được chuyển đi thông qua tài khoản tại Ngân hàng Danske - Chi nhánh Estonia. Ngân hàng này đã bị chỉ trích vì không thực hiện các biện pháp kịp thời mặc dù nhận được các cảnh báo về nguy cơ rửa tiền từ tháng 12-2013. 
 
    Theo Dự án Tố cáo Tham nhũng, Tội phạm (OCCRP), kể từ khi tài khoản công ty được mở tại Ngân hàng Danske cho đến lúc vụ việc bị phát giác, các giao dịch chuyển tiền diễn ra hàng ngày với tổng quy mô lên tới 10 triệu USD. Sau khi các giao dịch kết thúc, ngân hàng mới tiến hành điều tra chủ sở hữu và phát hiện nhiều ngân hàng đã góp vốn vào Lantana, trong đó có Promberbank (bị tước giấy phép kinh doanh từ năm 2015). Một trong những thành viên Hội đồng Quản trị là Igor Putin và Alexander Grigover, nhân viên ngân hàng có quan hệ với FSB là một cổ đông. 
 
    Lars Morch chính thức phải bàn giao lại nhiệm vụ vào cuối tháng 10-2019 sau 19 năm cống hiến tại Ngân hàng Danske.
                                                                                               P.V
;
.