Ecuador phế truất Chủ tịch cơ quan lập pháp

Thứ Ba, 13/03/2018, 14:46 [GMT+7]
    Với tỷ lệ 103/106 phiếu thuận, Quốc hội Ecuador đã bỏ phiếu thông qua việc phế truất Chủ tịch cơ quan lập pháp José Serrano, do cáo buộc ông đã có cuộc điện đàm gây tranh cãi với một nhân vật đang bị truy nã vì tham nhũng và hối lộ.
 
    Ông Serrano, một nhân vật thân cận của Tổng thống Lenín Moreno, không bị truất quyền đại diện của phong trào Liên minh đất nước (AP) cầm quyền, do đó sẽ vẫn tiếp tục giữ chức nghị sĩ.
 
Chủ tịch cơ quan lập pháp José Serrano
Chủ tịch cơ quan lập pháp José Serrano
    Chủ tịch Quốc hội Ecuador đã bị ghi âm một cuộc nói chuyện điện thoại với cựu Thanh tra Nhà nước Carlos Pólit, người bị cáo buộc nhận hối lộ từ Tập đoàn Xây dựng Brasil Odebrecht và hiện đang trốn tại nước ngoài, trong đó ông Serrano đã chấp nhận sẽ cách chức Tổng Chưởng lý Carlos Baca, người hiện đang phụ trách việc điều tra vụ Odebrecht cùng vụ tham nhũng trong nội bộ tập đoàn dầu khí quốc gia.
 
    Cuộc nói chuyện này bị công khai hồi tháng 2 vừa qua và trong phiên biện hộ trước Quốc hội, ông Serrano cũng đã thừa nhận sai lầm vì đã nghe cuộc gọi của Polit và chia sẻ những thông tin trên. Quốc hội Ecuador sẽ bầu chọn tân chủ tịch trong những ngày tới.
 
    Odebrecht là tâm điểm của vụ bê bối khổng lồ ở Tập đoàn Dầu khí Petrobras của Brazil, gây chấn động chính trường nước Nam Mỹ từ tháng 3-2014. Tập đoàn khổng lồ này thừa nhận đã đưa hối lộ gần 790 triệu USD cho nhiều nhân vật tại hơn 12 quốc gia với mục đích tìm kiếm sự ủng hộ và ưu ái của giới chức những nước này trong các dự án xây dựng. Riêng tại Ecuador, số tiền Odebrecht hối lộ các quan chức đã lên tới hơn 33,5 triệu USD. Cho đến nay, cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas là quan chức cấp cao nhất của Ecuador dính tới vụ bê bối này. Ông Glas hiện đang thụ án 6 năm tù giam vì tội tham nhũng liên quan tới Tập đoàn Xây dựng Odebrecht.
                                                                                        P.V
;
.