Australia: Thị trưởng thứ 3 của bang Queensland bị buộc tội tham nhũng

Thứ Tư, 28/03/2018, 15:55 [GMT+7]
    Thêm một thị trưởng của bang Queensland bị buộc tội tham nhũng trong khuôn khổ cuộc điều tra liên quan đến cuộc bầu cử cách đây 2 năm, là nguyên nhân thúc đẩy tiểu bang này ra lệnh cấm các khoản đóng góp chính trị từ các nhà kinh doanh bất động sản.
 
    Luke Smith - Thị trưởng thành phố Logan bị Ủy ban về Tội phạm và Tham nhũng (CCC) buộc tội trong một phiên xét xử liên quan đến việc điều tra các khoản đóng góp trong các cuộc bầu cử hồi tháng 3-2016.
 
Thị trưởng Luke Smith bị buộc tội tham nhũng
Thị trưởng Luke Smith bị buộc tội tham nhũng
    Smith bị buộc tội tham nhũng, khai man và không sửa hồ sơ về các khoản lợi ích của hội đồng thành phố.
 
    CCC đã phát hiện Công ty Logan Futures tạo ra một sự chia tách giả tạo giữa ông Smith và các nhà tài trợ, làm giảm sự minh bạch của các khoản quyên góp.
 
    Công ty này được thành lập để quản lý các khoản đóng góp và chi trả những khoản phí cho chiến dịch bầu cử. Logan Futures đã nhận được 377.883 USD từ hàng chục doanh nghiệp bất động sản và các nhà kinh doanh khác, CCC cho biết.
 
    Trước lời buộc tội từ CCC, ông Smith khẳng định sẽ đấu tranh bảo vệ mình đến cùng.
 
    Ông Smith là Thị trưởng thứ 3 của bang Queensland bị CCC cáo buộc tham nhũng, sau cựu Thị trưởng thành phố Ipswich - Paul Pisasale và Thị trưởng vùng Fraser Coast - Chris Loft với nhiều tội danh khác nhau.
 
    Pisasale bị buộc tội tham nhũng chính trị, gian lận, có hành vi sai trái trong hoạt động công và khai man; còn Loft đang phải đối mặt với 5 cáo buộc, bao gồm có hành vi sai trái trong hoạt động công và tiết lộ bí mật công.
 
    Từ những bê bối này, Cơ quan Giám sát bang Queensland đã đề xuất và được Thống đốc bang Annastacia Palaszczuk đồng ý đưa ra dự luật cấm các khoản đóng góp chính trị từ các nhà phát triển, kinh doanh bất động sản, dự kiến sẽ được bỏ phiếu để thông qua vào tháng 5 tới.
                                                                                 Ngọc Anh
                                                                             (Báo Thanh tra)
;
.