Hàn Quốc: Bị phạt vì hối lộ cảnh sát bằng bánh gạo

Thứ Sáu, 09/12/2016, 16:13 [GMT+7]
    Ngày 08-12, Tòa án Hàn Quốc đã phạt một phụ nữ 55 tuổi số tiền 90.000 won (77 USD) vì “hối lộ cảnh sát bằng bánh gạo”.
 
    Tòa án quận Chuncheon cho biết bị cáo (giấu danh tính) vi phạm Luật chống tham nhũng (còn gọi là Luật Kim Young-ran) của Hàn Quốc.
 
    Luật này cấm công chức, người làm trong ngành giáo dục, nhà báo nhận bữa ăn miễn phí trị giá hơn 30.000 won, quà tặng trị giá hơn 50.000 won hoặc tiền mừng/phúng điếu quá 100.000 won. Theo Luật, họ cũng bị cấm nhận bất kỳ lợi ích tài chính nào khác liên quan đến nhiệm vụ của mình.
 
Luật Kim Young-ran được thông qua ngày 28-9-2016 tại Hàn Quốc
Luật Kim Young-ran được thông qua ngày 28-9-2016 tại Hàn Quốc
    Người phụ nữ kể trên bị cáo buộc đưa cho cảnh sát số bánh gạo trị giá 45.000 won vào 28-9, ngày đầu tiên Luật chống tham nhũng có hiệu lực. Danh tính viên cảnh sát này không được tiết lộ. 
 
    Tuy được người phụ nữ tặng bánh gạo nhưng viên cảnh sát không lấy mà đem trả lại rồi báo cáo vụ việc cho cấp trên, cáo trạng tại tòa án cho biết.
 
    Luật Kim Young-ran được đặt theo tên của cựu thẩm phán Tòa án Tối cao Hàn Quốc, người đề xuất đạo luật gây tranh cãi này.
 
    Hãng tin Yonhap nhận xét Luật chống tham nhũng mới được xem là khuôn khổ mang tính bước ngoặt; giúp hạn chế tình trạng quan chức chính phủ thông đồng với doanh nghiệp – một trong những nguyên nhân gây cản trở hoạt động cạnh tranh công bằng và phá hoại uy tín của giới cầm quyền.
                                                                                     P.Nghĩa 
                                                                                 (Theo Yonhap)
;
.