Thụy Điển: Tập đoàn Viễn thông Ericsson bị cáo buộc tham nhũng

Thứ Năm, 01/12/2016, 16:26 [GMT+7]
    Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên Đài Phát thanh SR và báo Dagens Nyheter (Thụy Điển), ông Liss Olof Nenzell, cựu lãnh đạo tập đoàn Viễn thông Ericsson, khẳng định ông cùng một số cựu lãnh đạo khác của Ericsson đã tố cáo các hành vi hối lộ của tập đoàn này ở nhiều quốc gia trên thế giới, giai đoạn từ năm 1998-2001. Ông cũng đã chuyển lời cáo buộc kèm theo một số bằng chứng cho Ủy ban Giám sát Chứng khoán Mỹ (SEC).
 
    Ông Liss Olof Nenzell cho biết đã có nhiều khoản tiền rất lớn được chuyển từ trụ sở chính của Ericsson, qua các tài khoản ở Zurich (Thụy Sĩ) rồi chuyển tới nhiều tài khoản bí mật khác nhau trên thế giới.
 
Một Trụ sở của Tập đoàn Viễn thông Ericsson
Một Trụ sở của Tập đoàn Viễn thông Ericsson
    Còn theo kết quả điều tra của Đài Phát thanh SR, một khoản tiền rất lớn đã được Ericsson bí mật chuyển cho các chính trị gia và lãnh đạo chính quyền cấp cao của một quốc gia, vào đúng thời điểm Ericsson tham gia đấu thầu một dự án viễn thông rất lớn do Chính phủ quốc gia này làm chủ đầu tư.
 
    Tập đoàn Ericsson phủ nhận các cáo buộc tham nhũng, hối lộ. Đại diện của hãng viễn thông này khẳng định: "Ericsson, cũng giống như tất cả các doanh nghiệp khác, đều có những hợp đồng hợp tác kinh doanh thông qua các trung gian môi giới thương mại. Tất cả nguồn tài chính chi trả cho các trung gian môi giới này đều đã được Bộ Tư pháp Thụy Điển kiểm tra, thông qua một cuộc kiểm toán về thuế, và cho đến nay cũng đã kết luận không tìm thấy hành vi gian lận tài chính của Ericsson".
Ngân Anh
 
;
.