Afghanistan: Bắt đầu tấn công giới quyền lực

Thứ Hai, 05/12/2016, 15:28 [GMT+7]
    Tòa án Hình sự chống tham nhũng Afghanistan đang chuẩn bị hồ sơ cho những phiên xét xử công khai đầu tiên nhằm vào các đối tượng bị cáo buộc tham nhũng, biển thủ. Đây là bước khởi đầu cho một chặng đường dài chống tham nhũng, làm trong sạch Chính phủ của một trong những quốc gia luôn bị xếp hạng là tham nhũng nhất thế giới.
 
    Trung tâm Tư pháp hình sự chống tham nhũng, trực thuộc Ủy ban Phòng ngừa tham nhũng Afghanistan, được thành lập theo sắc lệnh của Tổng thống Ashraf Ghani, có nhiệm vụ điều tra và xét xử công khai những đối tượng có chức quyền nhưng lại có hành vi tham nhũng, hoặc điều tra và xét xử những vụ tham nhũng lớn. "Đây là thời điểm rất quan trọng, đánh dấu sự chấm dứt cho cái gọi là "thiếu sự trừng phạt". Giờ đây, mọi người hãy tin rằng, cơ quan phòng, chống tham nhũng Afghanistan sẽ điều tra và xét xử công khai những đối tượng tham nhũng ở cấp cao nhất, kể cả những cựu bộ trưởng, những nhân vật quan trọng mà từ trước đến nay chưa bị "sờ" đến, thì nay sẽ phải ra hầu tòa nếu bị điều tra và kết luận là có hành vi hoặc dính líu tới các hành vi tham nhũng", Yama Torabi - Chủ tịch Ủy ban Phòng ngừa tham nhũng Afghanistan (MEC - tổ chức chống tham nhũng độc lập) khẳng định.
 
Thẩm phán Mohamed Alif Urfani.
Thẩm phán Mohamed Alif Urfani.
    Mohamed Alif Urfani, thẩm phán 32 tuổi, người đứng đầu Trung tâm Tư pháp hình sự chống tham nhũng, cùng đội ngũ nhân viên đang miệt mài chuẩn bị hồ sơ cho những phiên xét xử đầu tiên các nhân vật quyền lực tham nhũng. Để công việc được tiến triển tốt và không chịu áp lực cũng như các mối đe dọa, toàn bộ Trung tâm được đặt trong một tòa nhà xây dựng hoàn toàn bằng bê tông cốt thép, xung quanh là một đội quân bảo vệ được trang bị những loại thiết bị tối tân nhất.
 
    Theo ông Mohamed Alif Urfani, có 2 mối đe dọa lớn nhất đối với công việc xét xử chống tham nhũng mà ông và các cộng sự đang theo đuổi. Thứ nhất, đó là những quan chức Chính phủ. Họ sợ những phiên xét xử tham nhũng sẽ động chạm, ảnh hưởng đến quyền lợi của họ hoặc đến người thân của họ. Thứ hai, đó là phiến quân Taliban. Họ không sợ những phiên xét xử, mà sợ những phiên xét xử sẽ loại bỏ đi những quan chức biến chất (rất dễ bị Taliban mua chuộc), sẽ làm trong sạch bộ máy Chính phủ, sẽ làm Chính phủ ngày càng mạnh lên. "Bản thân tôi và gia đình cũng đang được bảo vệ một cách an toàn nhất. Mặc dù tôi chưa nhận được lời đe dọa trực tiếp nào, nhưng tôi biết, công việc mà chúng tôi đang làm đang gây áp lực rất lớn đối với các quan chức biến chất. Họ có quyền, có tiền nên họ có thể làm mọi cách để ngăn chặn các cuộc điều tra, các phiên xét xử chống tham nhũng. Gần đây nhất, khi chúng tôi thực hiện lệnh bắt giữ một tướng 3 sao của Bộ Quốc phòng vì dính líu tới tham nhũng, chúng tôi cũng đã nhận được nhiều tin nhắn, cuộc gọi mang tính chất đe dọa. Tuy nhiên, chúng tôi không sợ, chúng tôi sẽ điều tra đến cùng và nếu vị tướng 3 sao này có tội, chúng tôi sẽ đưa ra xét xử công khai với mức án nghiêm khắc nhất", Thẩm phán Mohamed Alif Urfani cho biết.
 
    Người dân Afghanistan và cộng đồng quốc tế hiện rất mong ngóng những phiên xét xử đầu tiên đối với các quan chức tham nhũng. "Có những vụ việc rất phức tạp, việc điều tra và thu thập hồ sơ, chứng cứ, nhân chứng và vật chứng mất rất nhiều thời gian. Ví dụ, để đưa được 1 bộ trưởng ra tòa, trước hết phải có được các bằng chứng xác thực và bắt giữ được những người liên quan. Đối tượng liên quan càng ở cấp cao, thì những nhân chứng càng sợ ra làm chứng, vì họ sợ những người thân của đối tượng liên quan trả thù. Nếu vội vàng, chúng ta sẽ mất tất cả", ông Alif Urfani chia sẻ về việc chậm chễ đưa các quan chức tham nhũng ra xét xử.
Nhật Minh
(Báo Thanh tra)
;
.