Bổ nhiệm người đứng đầu Cơ quan Chống tham nhũng của Pháp

Thứ Ba, 15/11/2016, 11:53 [GMT+7]
    Thẩm phán Charles Duchaine - Chánh án Tòa án TP Marseille (tỉnh Bouches-du-Rhône, vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur, Đông Nam nước Pháp), vừa được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan Chống tham nhũng Pháp, được thành lập theo Luật Chống tham nhũng mới (Luật Sapin II) của Pháp. Cơ quan này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2017, thay thế Cơ quan Phòng ngừa tham nhũng Pháp (SCPC) hiện nay.
 
    Theo quy định của Luật Sapin II, cơ quan chống tham nhũng mới không chỉ chuyên trách chống tham nhũng ở các cấp chính quyền, ở mọi ngành nghề, lĩnh vực kinh tế, xã hội, mà còn có chức năng giám sát đối với tất cả các doanh nghiệp có từ 500 nhân viên trở lên hoặc có doanh thu từ 100 triệu euro trở lên.
 
Thẩm phán Charles Duchaine
Thẩm phán Charles Duchaine
    Michel Sapin, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp, tác giả của Luật Chống tham nhũng mới của Pháp cho biết: "Charles Duchaine là một thẩm phán rất có uy tín và rất giỏi, một người có phẩm chất hoàn hảo. Charles Duchaine nổi tiếng bởi những lập luận sắc bén của mình, bởi sự nghiêm khắc và nghiêm minh theo pháp luật. Ông ấy là người hiểu rất rõ Luật Chống tham nhũng mới của Pháp. Không ai khác ngoài ông ấy xứng đáng với nhiệm vụ mới mà Chính phủ đang kỳ vọng trong cuộc chiến chống tham nhũng".
 
    Là một thẩm phán lão luyện trong lĩnh vực tài chính, ông Charles Duchaine đã khiến giới tư pháp Pháp nể phục khi truy tố Jean-Noel Guérini - cựu Thượng nghị sỹ Đảng Xã hội, cựu Chủ tịch Hội đồng tỉnh Bouches du Rhône vì cáo buộc dính líu tới tham nhũng. Hiện thẩm phán Charles Duchaine đang kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản bị tịch thu (AGRASC).
                                                                            Theo Báo Thanh tra
;
.