Phát biểu của đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương tại Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh ngày 27-8-2013

Thứ Ba, 27/08/2013, 11:40 [GMT+7]

(BNCTW) - Ban Nội chính Trung ương trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương tại Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh ngày 27-8-2013:

Kính thưa đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh,

Thưa đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố,

Thưa đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy,

Thưa đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy,

Thưa các đồng chí lãnh đạo Thường vụ Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh,

Thưa các đồng chí Đại biểu,

Thưa toàn thể các đồng chí!

Hôm nay tôi rất vui mừng đến dự Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh. Thay mặt lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo thành phố, quý vị đại biểu lời chúc sức khỏe, lời chào trân trọng nhất. Chúc mừng Ban Nội chính Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh chính thức ra mắt. Chúc mừng các đồng chí vừa được Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh bổ nhiệm giữ các chức vụ chủ chốt của Ban Nội chính Thành ủy.

Thưa các đồng chí!

Trong giai đoạn hiện nay, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị rất quan tâm, coi trọng công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Ở Trung ương, đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị, do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng Ban Chỉ đạo và tái lập lại Ban Nội chính Trung ương. Các tỉnh ủy, thành ủy cũng được giao trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng và chỉ đạo thành lập các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy.

Như chúng ta đều biết, Thành phố Hồ Chí Minh là một đô thị đặc biệt, là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa và khoa học công nghệ của cả nước, là địa bàn trọng yếu về an ninh quốc gia. Thời gian qua, thành phố luôn giữ vững ổn định chính trị và đi đầu trong nhiều lĩnh vực. Việc phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố Hồ Chí Minh luôn có ý nghĩa rất lớn đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Tôi tin tưởng rằng với truyền thống quý báu, với kinh nghiệm lãnh đạo của mình, Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh sẽ chỉ đạo hiệu quả và sâu sát đối với công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Điều đó không chỉ góp phần giữ vững ổn định chính trị và tạo môi trường thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, phát triển nhanh và bền vững của thành phố mà còn đóng góp quan trọng vào sự ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tôi đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy quan tâm lãnh đạo và tạo điều kiện tốt nhất về củng cố tổ chức bộ máy, nhân sự, trụ sở và phương tiện làm việc cho Ban Nội chính Thành ủy  để cơ quan này đủ mạnh, tham mưu một cách đắc lực và hiệu quả cho Thành ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.

Đối với Ban Nội chính Thành ủy, tôi đề nghị các đồng chí cần tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ sung đủ biên chế, các điều kiện cần thiết khác để cơ quan nhanh chóng đi vào hoạt động. Trong giai đoạn hoạt động ban đầu, cần hết sức chủ động trong việc phát hiện, lựa chọn và đưa vào vị trí các cán bộ có trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt và có bản lĩnh chính trị thật sự vững vàng để đủ sức làm tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy một cách hiệu quả nhất.

Ban cần tập trung xây dựng quy chế hoạt động, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác trong thời gian còn lại của năm 2013. Đặc biệt, phải rà soát, thống kê các vụ án, vụ việc phức tạp tồn đọng trên địa bàn; chủ động chọn những địa bàn, lĩnh vực phức tạp, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực để tham mưu, đề xuất kế hoạch tổ chức thực hiện, trình Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, chỉ đạo.

Ban Nội chính Trung ương cũng sẽ có trách nhiệm sát cánh, hỗ trợ tích cực hoạt động của các đồng chí. Ngày 29 tháng 8 tới đây, Ban Nội chính Trung ương sẽ tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng cho các tỉnh, thành khu vực phía Nam. Đây sẽ là cơ sở trang bị cho các đồng chí bước đầu một số kiến thức, kinh nghiệm về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trong thực thi nhiệm vụ sắp tới của các đồng chí.

Thưa các đồng chí!

Thành phố Hồ Chí Minh có vai trò rất quan trọng đối với cả nước.

Thành phố phát triển không chỉ cho bản thân của thành phố mà còn có tác dụng lôi kéo, thúc đẩy sự phát triển chung của cả nước.

Mỗi bước đi lên của thành phố Hồ Chí Minh có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với đất nước.

Vì vậy, nếu công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng thực hiện có kết quả tốt sẽ đóng góp rất to lớn vào thành quả chung của công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng toàn quốc.

Với tinh thần và ý nghĩa đó, một lần nữa, tôi rất mong và tin tưởng Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh và các Sở, ban, ngành thành phố quan tâm, tạo điều kiện để Ban Nội chính Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Xin trân trọng cám ơn và chúc sức khỏe các đồng chí.

 

;
.