Kết quả hoạt động Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng qua các thời kỳ

Thứ Bảy, 05/12/2015, 06:36 [GMT+7]
    (BNCTW) - Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng mà trước đây là Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng đã trải qua 05 giai đoạn thành lập, giải thể và tái lập(1980 - 1988; 1988 - 1997; 1997 - 2000; 2000-2013; 2013 đến nay). Tuy trong mỗi thời kỳ có sự thay đổi về mô hình tổ chức, nhưng công tác nội chính luôn gắn liền với quá trình lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, sau này là Đảng bộ thành phố Đà Nẵng. Được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh, Thành ủy qua các thời kỳ, Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần to lớn vào sự nghiệp ổn định chính trị, xây dựng quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng anh hùng.
 
    Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng được thành lập lần đầu theo Quyết định số 85-QĐ/TU ngày 20-9-1980 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng. Quá trình hình thành và phát triển thời kỳ đầu, đặc biệt là từ những năm 1980 đến 1988, công tác nội chính của Đảng còn mới mẻ cả về lý luận cũng như hoạt động thực tiễn, việc vận dụng chức năng, nhiệm vụ còn nhiều vướng mắc; tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ thiếu và phải kiêm nhiệm, điều kiện vật chất chưa đảm bảo cho yêu cầu nhiệm vụ được giao… song với sự nỗ lực, cố gắng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng đã từng bước được củng cố, hoạt động đi vào nền nếp, tham mưu Tỉnh ủy nhiều giải pháp đúng đắn, góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Trung ương, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nổi bật như: Tham mưu cấp ủy các chủ trương trên lĩnh vực công tác nội chính từng thời kỳ, từng mặt và tổng hợp, đánh giá mặt được và hạn chế của từng ngành, từng lĩnh vực để qua đó cấp ủy có sự chỉ đạo khắc phục kịp thời; tổ chức các cuộc kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên lĩnh vực công tác; triển khai Hội nghị nội chính hằng năm; tạo cơ chế phối hợp giữa Ban Nội chính với các cơ quan nội chính, các đơn vị quận, huyện, qua đó có định hướng hoạt động các ngành nội chính và các địa phương trên lĩnh vực công tác nội chính, cùng tham gia tháo gỡ kịp thời các vụ việc phức tạp, đặc biệt là những vụ việc còn có quan điểm khác nhau giữa các cơ quan chức năng, các vụ việc mà các cấp ủy địa phương cần có sự hướng dẫn về sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác điều tra, xử lý án; tổ chức rà soát, kiểm tra, theo dõi đôn đốc các ngành trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ban Đảng trong công tác khảo sát nội bộ, đấu tranh chống tiêu cực và tham gia ý kiến trong xử lý vi phạm, xử lý kỷ luật. Ngoài ra còn giúp các huyện ủy tăng cường lãnh đạo công tác nội chính ở địa phương, hướng dẫn một số công tác nội chính cần thiết cho cấp huyện. Chủ trì phối hợp với các ngành nội chính ở tỉnh về thực hiện một số chủ trương công tác do cấp ủy giao, thống nhất ý kiến để giải quyết vướng mắc tồn tại trong phối hợp các giữa cơ quan tư pháp; thống nhất ý kiến kiến nghị với Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy trong một số chủ trương công tác lớn và trực tiếp tham gia kiểm tra, thống nhất ý kiến đề xuất về đường lối xử lý đối với một số vụ án, trong đó có những vụ án phức tạp được Thường vụ Thành ủy giao chủ trì tổ chức đôn đốc, kiểm tra, thu thập, phân tích tài liệu, tham mưu Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về đường lối xử lý đúng đắn; phối hợp tham gia về công tác cán bộ với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, bước đầu đã theo dõi, góp ý và đề xuất ý kiến đóng góp về công tác đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt cán bộ... có chất lượng.
 
Lễ công bố Quyết định thành lập và bổ nhiệm lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng năm 2013
Lễ công bố Quyết định thành lập và bổ nhiệm lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng năm 2013
    Chủ động xây dựng chương trình công tác từng quý, từng tháng cụ thể và tổ chức rút kinh nghiệm thường xuyên; phối hợp nghiên cứu, xây dựng các văn bản pháp quy để thể chế hóa kịp thời các nghị quyết của Tỉnh ủy, từ đó góp phần đẩy mạnh việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Trung ương, phục vụ cho sự lãnh đạo của Tỉnh ủy trên lĩnh vực công tác nội chính.
 
    Trên cơ sở Quy định số 183-QĐ/TW ngày 08 - 4 - 2013 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; Công văn số 155-CV/TW ngày 08-4-2013 của Ban Bí thư về việc thành lập ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy; Công văn số 4551-CV/BTCTW ngày 25 - 4 - 2013 của Ban Tổ chức Trung ương về việc thành lập ban nội chính tỉnh (thành ủy); Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ban hành Quyết định số 7340-QĐ/TU ngày 24 - 5 - 2013 về việc thành lập Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng, phân công, điều động cán bộ kiện toàn bộ máy tổ chức hoạt động. 
 
    Ngay sau khi được thành lập, Ban Nội chính Thành ủy đã tham mưu trình Ban Thường vụ Thành ủy điều chỉnh bổ sung quy chế làm việc của Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2010-2015. Theo đó, quy định chi tiết hơn các nhiệm vụ của Ban Nội chính, tạo điều kiện thuận lợi cho Ban thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. 
 
    Kết quả, Ban đã chủ trì, phối hợp đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy triển khai thực hiện và sơ kết, tổng kết nhiều chủ trương quan trọng của Đảng và Nhà nước. Được giao là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành phố, Ban đã trình Chương trình công tác trọng tâm hàng năm và chủ trì đôn đốc các cơ quan tư pháp thực hiện bước đầu có hiệu quả các mục tiêu theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Phối hợp Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên báo cáo Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác 6 tháng đầu năm 2014 và ký kết Giao ước thi đua Cụm số 3 (gồm Ban Nội chính 15 tỉnh, thành khu vực Miền Trung và Tây Nguyên), đồng thời tổ chức họp bình xét thi đua cụm năm 2014. Phối hợp Văn phòng Thành ủy, Công an thành phố và các cơ quan nội chính thành phố tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành chỉ thị hằng năm về công tác quân sự, quốc phòng địa phương, công tác đảm bảo an ninh trật tự, biên phòng, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố; Chỉ thị về tăng cường công tác thi hành án dân sự trên địa bàn thành phố. Chủ trì họp liên ngành Công an - Tòa án - Viện kiểm sát nhân dân thành phố cho ý kiến về những vướng mắc trong xử lý một số vụ án ma túy... Chủ động tham mưu, đề xuất Thường trực Thành ủy giao Ban Nội chính Thành ủy chủ trì tổ chức hội nghị giao ban công tác nội chính định kỳ hàng tháng với lãnh đạo các cơ quan khối nội chính tỉnh. Tham mưu Thường trực Thành ủy chủ trì hội nghị sơ kết hàng quý, 06 tháng và tổng kết năm về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng…
 
    Ban hành công văn hướng dẫn thực hiện chế độ báo cáo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng phát sóng thường kỳ hàng tuần chuyên mục “Góc nhìn pháp luật” nhằm tuyên truyền công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát được Ban thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết dứt điểm nhiều vụ án khó thi hành, kéo dài, các vụ án trọng điểm, án tham nhũng. Tham gia cùng các đoàn kiểm tra của Thành ủy kiểm tra một số đơn vị địa phương theo chuyên đề thực hiện các chỉ thị của Thành ủy. Đề xuất Thường trực Thành ủy giao cho Ban chủ trì Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư tại một số đơn vị, nắm thông tin kết quả sau thanh tra, qua đó có kiến nghị, giám sát việc khắc phục sai phạm, được các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, góp phần phòng ngừa tiêu cực xảy ra.
 
    Ban Nội chính Thành ủy tham gia thẩm định có chất lượng các báo cáo, chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của của Thành ủy khi được yêu cầu, như các chỉ thị về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, quốc phòng quân sự địa phương, biên phòng, về thực hiện năm doanh nghiệp 2014, năm văn hóa văn minh đô thị 2015, qua đó đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả các chủ trương, chương trình của Thành ủy đề ra.
 
    Tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, theo đó bổ sung nhiệm vụ Ban Nội chính Thành ủy tham gia công tác cán bộ gồm: Cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý và các chức danh tư pháp trong các cơ quan nội chính; chủ động ban hành văn bản đề nghị các cơ quan nội chính thực hiện một số việc trong công tác cán bộ như: Công văn số 62-CV/BNCTU ngày 17-10-2013 đề nghị các cơ quan nội chính thành phố sau khi đánh giá cán bộ hằng năm thì đồng thời sao gửi Ban Nội chính Thành ủy 01 bản đối với các chức danh cán bộ gồm: Cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý để Ban Nội chính tham gia với Ban Tổ chức Thành ủy và các cơ quan có thẩm quyền trong việc bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật; các chức danh tư pháp trong các cơ quan nội chính để Ban Nội chính tham gia với các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện quy trình bổ nhiệm. Công văn số 82-CV/BNCTU ngày 05-11-2013, đề nghị khi tổ chức các buổi họp đánh giá, kiểm điểm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý theo định kỳ hằng năm (hoặc bất thường), có thông báo mời đại diện Lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy tham dự để theo dõi, thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Ban cũng đã chủ động đề nghị các cơ quan nội chính cung cấp bản kiểm điểm đánh giá nhận xét hàng năm của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan nội chính để Ban tổng hợp, theo dõi. 
 
Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương trao Cờ thi đua cho ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy có thành tích xuất sắc trong công tác nội chính và PCTN năm 2014
Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương trao Cờ thi đua cho ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy có thành tích xuất sắc trong công tác nội chính và PCTN năm 2014
    Ban Nội chính Thành ủy đã tiếp nhận 170 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Qua xem xét đã xử lý và chuyển cho các cơ quan thuộc thẩm quyền xử lý, một số đơn Ban đã trực tiếp nắm tình hình, nội dung vụ việc, qua đó đã đề nghị các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, dứt điểm, hạn chế để người dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, được dư luận đồng tình.
 
    Tham mưu xây dựng dự thảo, lấy ý kiến các ngành liên quan và trình Ban Thường vụ Thành ủy ban hành 08 Quy chế phối hợp công tác. Ngoài ra, Ban Nội chính Thành ủy đã chủ trì, phối hợp xây dựng trình Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân thành phố với các Quận ủy, huyện ủy.
 
    Thực hiện một số nhiệm vụ khác do Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy giao: theo dõi, đôn đốc các ngành chức năng đưa ra xét xử nghiêm các vụ lừa đảo liên quan đến bố trí chung cư; kiểm tra các ban giải tỏa đền bù; cùng với các ngành chức năng tham mưu lãnh đạo thành phố một số giải pháp quan trọng trong việc xử lý khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; đôn đốc xử lý các vụ việc tồn đọng về tham nhũng..., qua đó đã phát hiện, tham mưu Thường trực Thành ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng một số bất cập trong công tác giải toả đền bù, bố trí tái định cư, đầu tư xây dựng cơ bản và một số vấn đề có liên quan đến công tác tư pháp…
Phúc An
;
.