Hà Tĩnh: Nhiều sáng kiến, kinh nghiệm trong thực hiện cải cách hành chính

Thứ Sáu, 20/11/2015, 15:54 [GMT+7]
    Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, những năm qua, dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự tham gia của các ngành, các cấp và các địa phương, công tác cải cách hành chính của tỉnh Hà Tĩnh có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
    UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành Chương trình cải cách hành chính nhà nước tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2012-2020, xác định, cụ thể hóa đầy đủ các nhiệm vụ cải cách hành chính trên các lĩnh vực phù hợp với tình hình địa phương, xác định rõ trách nhiệm các ngành, địa phương. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI, Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX của tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian qua đạt được kết quả tương đối cao. Để giữ vững, duy trì và cải thiện hai chỉ số này, Hà Tĩnh đã ban hành Chương trình hành động nâng cao các chỉ số giai đoạn 2015-2020.
 
Giải quyết thủ tục hành chính tại Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh
Giải quyết thủ tục hành chính tại Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh
    Trong 5 năm qua, UBND tỉnh đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm trong thực hiện cải cách hành chính được triển khai áp dụng như: Ban hành Đề án 3713 để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; việc quy định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện cải cách hành chính; ứng dụng các phần mềm điện tử vào công tác quản lý văn bản, quản lý công việc…
 
    Công tác kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính được chú trọng; hàng năm, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra, thành lập Đoàn kiểm tra việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện cải cách hành chính tại tất cả các cơ quan, đơn vị. Chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh tổ chức thực hiện việc tuyên truyền các nội dung về cải cách hành chính. 
Kết quả, về công tác xây dựng thể chế, từ năm 2011-2015, trên địa bàn tỉnh đã ban hành 4.954 văn bản quy phạm pháp luật. Số lượng các văn bản quy phạm pháp luật do các địa phương ban hành ngày càng tăng, chất lượng văn bản ngày càng cao và tiến độ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cơ bản đáp ứng yêu cầu, qua đó góp phần hoàn thiện các cơ chế, chính sách đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, cải cách tư pháp và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Cấp tỉnh đã thẩm định 374 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và góp ý 277 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; cấp huyện thẩm định 257 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; chất lượng thẩm định đảm bảo kịp thời, chính xác, chất lượng ngày càng cao.
 
    Công tác theo dõi thi hành pháp luật đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thời gian qua, đã kiểm tra công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm theo chuỗi rau, củ quả, chè ở các đơn vị cấp huyện. Hiện nay đang triển khai theo dõi thi hành pháp luật tập trung vào lĩnh vực tín dụng, ngân hàng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, làm hàng giả, kinh doanh trái phép.
 
    Công tác kiểm soát thủ tục hành chính ngày càng nền nếp và hiệu quả. UBND đã ban hành 04 Quyết định quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính cho lãnh đạo và cán bộ đầu mối làm nhiệm vụ này. Từ năm 2011-2014, UBND tỉnh đã chỉ đạo tiến hành rà soát trên 100 thủ tục hành chính, 01 quy định hành chính, 05 nhóm thủ tục hành chính liên quan đến cấp chứng chỉ hành nghề, cấp giấy phép kinh doanh… thuộc thẩm quyền giải quyết của ba cấp chính quyền. Ban hành Quyết định thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với 6 thủ tục hành chính và 04 nhóm thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, ngành. Trong năm 2015, có 1.232 thủ tục hành chính được đưa vào kế hoạch đơn giản hóa, trong đó có 643 thủ tục hành chính được đơn giản hóa về thành phần hồ sơ ở cả 3 cấp; thực hiện giảm ½ thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên toàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đã công bố 1.393 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyển giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh và công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
 
    Việc thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức được UBND tỉnh và các đơn vị đặc biệt quan tâm. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra công vụ, xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang. Đã chuyển đổi vị trí công tác đối với 1.887 công chức, viên chức để phòng ngừa tham nhũng.
 
    Dịch vụ công trực tuyến liên tục tăng trong những năm qua, đặc biệt năm 2015 có sự đột biến, từ 16 dịch vụ công mức 3, đến tháng 6-2015 đã có 240 dịch vụ công mức 3 công bố trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện.
 
    Đến nay, có 20/22 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó có 20/20 đơn vị thực hiện một cửa, đạt 100%. 13/13 đơn vị hành chính cấp huyện, 262/262 đơn vị hành chính cấp xã triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Số thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa là 1.393 thủ tục. Số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông là 161 thủ tục.
 
    Qua kết quả 5 năm cải cách hành chính, tỉnh Hà Tĩnh rút ra một số bài học kinh nghiệm như: nâng cao vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị hành chính trong công tác cải cách hành chính, thường xuyên kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện cải cách hành chính để đạt được hiệu quả cao. Đổi mới nhận thức trong cấp ủy, chính quyền về cải cách hành chính; xác định cải cách hành chính phải là khâu đột phá trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội; là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhận thức về cải cách hành chính trong hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đầu tư thỏa đáng các điều kiện thiết yếu cho cải cách hành chính. Thực hiện tốt công tác hướng dẫn nghiệp vụ, trang bị kịp thời kiến thức, kỹ năng về cải cách hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…
Chu Linh
(TTXVN)
;
.