Hải Phòng: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người người đấu tranh chống tham nhũng

Thứ Hai, 18/03/2019, 15:16 [GMT+7]
    Thành ủy Hải Phòng vừa có văn bản chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 27 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực”.
 
    Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố cần tuyên truyền, quán triệt, phổ biến nội dung Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị và văn bản chỉ đạo của Thành ủy sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
 
Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy  Hải Phòng
Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng
    Các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành đoàn thể thành phố, trước hết là người đứng đầu phải nêu cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ người tố cáo thuộc phạm vi mình phụ trách; chịu trách nhiệm trước cấp trên và bị xử lý trách nhiệm nếu buông lỏng lãnh đạo, quản lý, không làm hết thẩm quyền để xảy ra tình trạng người dân, cán bộ, đảng viên thuộc phạm vi phụ trách bị trả thù, trù dập khi tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Xác định rõ việc bảo vệ người tố cáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trước hết là của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và các cơ quan chức năng các cấp. Tổ chức quán triệt Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động số 05 - Ctr/TU ngày 31-3-2016 và Chương trình hành động số 41-Ctr/TU ngày 29-8-2017 của Thành ủy.
 
    Ban cán sự đảng UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Luật tố cáo năm 2018, xây dựng quy định bảo vệ người tố cáo. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết tố cáo tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
 
    Giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Thành ủy tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy xây dựng, thực hiện quy định liên quan đến bảo vệ người tố cáo theo hướng cụ thể, phù hợp với tinh thần thực tế ở cơ sở, có chế tài xử lý nghiêm khắc, chú trọng biện pháp phòng ngừa; làm rõ những biểu hiện của hành vi trả thù, trù dập người tố cáo để làm cơ sở nhận diện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý đối với các hành vi này. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với công tác bảo vệ người tố cáo, kịp thời phát hiện, làm rõ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi trả thù, trù dập người tố cáo và công khai kết quả xử lý.
 
    Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố, HĐND thành phố cần tăng cường hoạt động giám sát chấp hành pháp luật về tố cáo và bảo vệ người tố cáo. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia giám sát đối với việc thực thi trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan và người có trách nhiệm, thẩm quyền trong phòng, chống tham nhũng và trong bảo vệ người tố cáo. Nghiêm trị những hành vi lợi dụng chống tham nhũng để vu khống, tố cáo sai sự thật, hãm hại người đấu tranh chống tham nhũng…
                                                                                   Tiến Dũng
.