Tổng kết Chương trình Sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam 2013 (VACI 2013)

Thứ Ba, 23/12/2014, 17:10 [GMT+7]
(BNCTW) - Ngày 23-12-2014, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ngân hàng thế giới (WB) đồng chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình Sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam 2013 (VACI 2013).
Theo báo cáo tại Hội nghị, tiếp nối thành công của Chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam 2009 (VID 2009), từ năm 2011, Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới đã phối hợp, đồng chủ trì tổ chức 02 năm một lần Chương trình sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam (VACI) với mục tiêu khuyến khích các cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là các tổ chức xã hội, cộng đồng dân cư ở cấp cơ sở tham gia vào công tác phòng, chống tham nhũng thông qua việc xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án sáng tạo về phòng, chống tham nhũng với sự hỗ trợ của Chương trình. Năm 2013, với chủ đề “Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình, giảm tham nhũng” đã lựa chọn trao giải cho 24 Đề án trong tổng số 130 đề án tham dự bao gồm các cơ quan, đơn vị nhà nước (17%), các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể (20%), trường đại học, viện nghiên cứu (17%), khu vực doanh nghiệp (17%), đơn vị thuộc các tổ chức phi chính phủ (29%). Các đề án được triển khai thực hiện bởi các cơ quan, tổ chức, đơn vị đến từ nhiều vùng, miền trên cả nước, 58% đề án thuộc khu vực miền Bắc, 25% thuộc khu vực miền Nam và 17% thuộc khu vực miền Trung. 
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
Ngay sau khi trao giải, Ban tổ chức Chương trình đã phối hợp với chủ đề án hoàn thiện, cụ thể hóa nội dung, tiến độ thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao tính khả thi và hiệu quả tác động của từng đề án. Đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng quản lý dự án, hướng dẫn mua sắm và tăng cường hoạt động truyền thông cho các đề án được giải, đây là hoạt động thường lệ của các kỳ VACI, trang bị những kiến thức rất thiết thực và tạo cơ hội tăng cường kết nối giữa các chủ đề án để có thể chia sẻ kinh nghiệm thực hiện, hỗ trợ việc tiếp cận, kế thừa, phát huy những kết quả tích cực của Chương trình, tổ chức các buổi trao đổi kinh nghiệm và gặp gỡ giữa cơ quan truyền thông với một số đề án có hiệu quả để tuyên truyền và quảng bá rộng rãi các hoạt động của Chương trình VACI. Các hoạt động truyền thông do Ban tổ chức thực hiện, cùng với hoạt động truyền thông của các đề án đã tạo ra hiệu ứng xã hội tích cực, thu hút sự quan tâm của nhiều nhóm đối tượng với chương trình sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam.
Theo đánh giá giám sát của tư vấn độc lập về kết quả thực hiện các đề án VACI 2013, hầu hết các dự án đều thể hiện nỗ lực triển khai nghiêm túc, phạm vi rộng với số người hưởng lợi và tham gia đông đảo, gia tăng sự chú trọng đến kết quả, chia sẻ thông tin và phối hợp với truyền thông được tăng cường. 
Tuy nhiên còn một số dự án chậm tiến độ, chưa bám sát Kế hoạch chi tiết đã được phê duyệt, chưa chú trọng đúng mức nâng cao chất lượng và tính thiết thực của các hoạt động và tính bền vững của đề án, khi phát sinh khó khăn, vướng mắc chủ đề án không trao đổi, báo cáo với các cơ quan đồng tổ chức để có giải pháp hỗ trợ kịp thời… 
Đồng chí Ngô Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Ngô Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đánh giá tổng thể Chương trình sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam 2013 đã thành công, đạt được mục tiêu và yêu cầu mà các cơ quan đồng tổ chức đặt ra. Các đề án VACI 2013 có chủ đề khá rộng, tác động đến nhiều đối tượng khác nhau như cộng đồng dân cư, cán bộ công chức, bộ máy chính quyền và quá trình thực thi chính sách ở cấp cơ sở trong nhiều địa phương trên cả nước. Trên cơ sở kết quả đạt được, Thanh tra Chính phủ tiếp tục làm việc với Ngân hàng Thế giới và các đối tác phát triển khác tìm khả năng hỗ trợ kỹ thuật, tài chính để nhân rộng các mô hình thành công thời gian tới. Về lâu dài, việc thực hiện các đề án về giáo dục, đào tạo hướng đến đối tượng là giới trẻ, học sinh, sinh viên, các đề án về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống tham nhũng là có tiềm năng lớn, có tính sáng tạo bền vững. 
Vì vậy, trong những kỳ VACI tiếp theo, Ban tổ chức tiếp tục khuyến khích các đề án thuộc nhóm này và sẽ có các giải pháp tích cực hơn để khắc phục những hạn chế, bất cập và hỗ trợ các đề án triển khai thuận lợi, đạt được mục tiêu đề ra, tăng cường hoạt động tuyên truyền về Chương trình, đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các bộ, ngành, địa phương có liên quan nhằm thúc đẩy việc ứng dụng những kết quả sáng tạo của Chương trình VACI 2013 trong việc nhận diện và khắc phục những bất cập, hạn chế trong cơ chế quản lý kinh tế - xã hội, quản lý các lĩnh vực chuyên ngành cũng như khuôn khổ pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Chương trình Sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam nói chung, VACI 2013 nói riêng đã bước đầu có sự tác động tích cực trên diện rộng, tạo sự lan tỏa, khuyến khích sự tham gia của xã hội trong công tác phòng, chống tham nhũng.
Đặng Phước
;
.