Quảng Ninh: Kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, lãng phí tại các địa phương, đơn vị

Thứ Sáu, 12/12/2014, 14:10 [GMT+7]
Trong năm 2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã thành lập Đoàn giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện Chương trình hành động số 11-CTr/TU ngày 25-9-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương 5 (Khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (PCTN, LP). Đoàn giám sát đã trực tiếp làm việc tại 28 địa phương, đơn vị và giám sát qua báo cáo của 36 cấp ủy địa phương, đơn vị. Việc giám sát được thực hiện đối với khoảng thời gian từ ngày 01-01-2013 đến ngày 30-9-2014. 
Kết quả giám sát cho thấy, sau gần 2 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kết luận số 21 của Hội nghị Trung ương 5 khóa XI, công tác PCTN, LP của tỉnh Quảng Ninh đã đạt kết quả bước đầu, với nhiều chuyển biến rõ nét, thể hiện quyết tâm chính trị của toàn đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong việc đổi mới công tác PCTN, LP, làm trong sạch hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, khắc phục lực cản trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.  
Một Hội nghị của Tỉnh ủy Quảng Ninh
Một Hội nghị của Tỉnh ủy Quảng Ninh
Cụ thể, cấp ủy các cấp đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, trong đó phần lớn liên quan đến công tác PCTN, LP. Từ năm 2013 đến tháng 9-2014, cấp ủy các cấp đã thực hiện có kết quả 98 cuộc kiểm tra đối với 3.943 tổ chức Đảng, 3.295 đảng viên; thực hiện 82 cuộc giám sát chuyên đề đối với 2.821 tổ chức đảng và 3.565 đảng viên. Trong đó, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện 20 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 283 tổ chức đảng và 24 đảng viên. 
Các địa phương đơn vị đã tổ chức một số cuộc kiểm tra, giám sát đạt hiệu quả cao về PCTN, LP, như kiểm tra công tác lãnh đạo chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU về xây dựng nông thôn mới, phát hiện sai phạm tài chính phải thu hồi hơn 13 tỷ đồng; kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc phân cấp, quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên một số lĩnh vực, phát hiện nhiều sai phạm về chuẩn bị đầu tư, tổ chức đấu thầu, thẩm định, phê duyệt kết quả đấu thầu, chia nhỏ dự án để chỉ định thầu...; kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tập thể cấp ủy và một số đồng chí cấp ủy viên tại Vân Đồn, Móng Cái, Ba Chẽ... Qua kiểm tra, giám sát đã thi hành kỷ luật 928 đảng viên (khiển trách 647, cảnh cáo 168, cách chức 24, khai trừ 89), trong đó Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật 16 đảng viên; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền 14 tỷ 843 triệu đồng...
Thanh tra tỉnh và Thanh tra cấp huyện, sở đã triển khai và kết thúc 177 cuộc thanh tra trên các lĩnh vực xây dựng cơ bản, quản lý tài chính ngân sách, quản lý đất đai trong đó có 87 cuộc thanh tra đột xuất; đã kết luận 164 cuộc, đang hoàn thiện báo cáo kết quả, kết luận 13 cuộc. Qua thanh tra phát hiện sai phạm về kinh tế với tổng số tiền 87 tỷ 769 triệu đồng và 30.530m2 đất. Trong đó: kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 33 tỷ 366 triệu đồng và 14,878m2 đất; giảm trừ quyết toán và giá trị xây lắp 17 tỷ 837 triệu đồng, kiến nghị khác 35 tỷ 566 triệu đồng, kiến nghị xem xét trách nhiệm và xử lý đối với 122 tập thể và 322 cá nhân có vi phạm và chuyển cho cơ quan điều tra làm rõ 06 vụ việc. 
Cơ quan thanh tra đã thực hiện 42 cuộc thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN,  kịp thời chỉ đạo các đơn vị khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN.
Về công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Thanh tra, Ủy ban Kiểm tra của các cấp ủy đảng để chủ động phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng, lãng phí, đặc biệt là những lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực; đã tập trung chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện công tác nắm tình hình, phát hiện và thu thập tài liệu, chứng cứ đối với vi phạm trong các đơn vị ngành than, xây dựng cơ bản, đền bù giải phóng mặt bằng, buôn lậu xăng dầu qua biên giới, quản lý và sử dụng vốn, quản lý giá, việc thanh quyết toán tiền hỗ trợ cho các mô hình sản xuất thuộc Chương trình Xây dựng nông thôn mới, việc giải quyết cho vay với các hộ nghèo thuộc ngân hàng chính sách xã hội... Thông qua đó đã kịp thời kiến nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, cơ quan, doanh nghiệp về công tác quản lý cán bộ, khắc phục nhiều sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế góp phần PCTN, LP.
Từ năm 2013 đến nay, Công an tỉnh đã thụ lý, điều tra 12 vụ, 64 bị can trong đó có 52 bị can bị khởi tố tội danh tham nhũng. Trong số bị can có 26 bị can là đảng viên (17 bị khởi tố tội danh tham nhũng); 15 bị can là cán bộ cấp xã, 13 bị can là cán bộ cấp huyện... Đã kết luận điều tra đề nghị truy tố 06 vụ, 38 bị can (36 bị can về tội danh tham nhũng). Hiện đang điều tra 05 vụ, 25 bị can (17 bị can có tội danh tham nhũng). Tổng giá trị thiệt hại là 21 tỷ 298 triệu đồng, đã thu hồi, tạm giữ 10 tỷ 767 triệu đồng.
Viện kiểm sát tỉnh đã cùng các ngành Công an, Thanh tra, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Kiểm lâm, Thuế, Quản lý thị trường xây dựng Quy chế phối hợp 8 ngành trong tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm thay cho Quy chế phối hợp đã ký năm 2007 nhằm xử lý kịp thời, đúng pháp luật các hành vi vi phạm có dấu hiệu phạm tội, tránh khởi tố oan sai. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã thụ lý kiểm sát điều tra 16 vụ/99 bị can (trong đó án tồn năm 2012 chuyển sang là 03 vụ, 39 bị can; án mới khởi tố là 13 vụ 60 bị can). Đã truy tố 08 vụ, 27 bị can; thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử 12 vụ/ 83 bị cáo về các tội tham nhũng, chức vụ.
Ngành Tòa án tỉnh Quảng Ninh thụ lý, đã đưa ra xét xử 12 vụ án tham nhũng với 67 bị cáo, trong đó có 16 bị cáo phạm tội tham nhũng nghiêm trọng, 43 bị cáo phạm tội tham nhũng rất nghiêm trọng và 08 bị cáo phạm tội tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng. Hình phạt nhìn chung nghiêm khắc, các bị cáo có chức vụ quyền hạn, chủ mưu, cầm đầu hoặc có vai trò chính đều bị xử phạt tù giam, không áp dụng hình phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ.  
Công tác đấu tranh PCTN được quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm 2014, số vụ án tham nhũng khởi tố mới tăng mạnh: đã khởi tố 08 vụ/39 bị can, trong đó có 29 bị can về các tội danh tham nhũng, thu hồi 10,18 tỷ đồng và 22 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được dư luận quan tâm, đồng tình, hiện vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại như: việc thực hiện kết luận sau thanh tra chưa nghiêm túc; kiểm tra, thanh tra nhiều, có phát hiện sai phạm nhưng số phải xử lý theo pháp luật chưa nhiều; mới chỉ quan tâm đến thu hồi tài sản mà chưa quan tâm đến xử lý trách nhiệm của cán bộ có sai phạm về đảng và kỷ luật cán bộ, công chức.
Bùi Hữu Phong
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh)
;
.