Bắc Kạn: Triển khai công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; công tác kiểm tra, giám sát năm 2019

Thứ Ba, 15/01/2019, 16:07 [GMT+7]
    Tỉnh ủy Bắc Kạn vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; công tác kiểm tra, giám sát năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Các đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Dược Trung, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Cù Ngọc Cường, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.
 
    Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trong năm 2018, cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết lãnh đạo công tác quốc phòng an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, ổn định, những vấn đề phát sinh liên quan đến an ninh chính trị tại cơ sở đều được giải quyết kịp thời, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Năm 2018, toàn tỉnh đã xảy ra hơn 370 vụ vi phạm trật tự an toàn xã hội với gần 520 đối tượng phạm pháp hình sự. Cấp ủy tổ chức đảng các cấp đã nêu cao vai trò trách nhiệm tính tiên phong gương mẫu trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng. Cơ quan chức năng tiếp tục xử lý 3 vụ án liên quan đến tội tham nhũng...
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, năm 2018, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với hơn 550 tổ chức Đảng, trên 900 đảng viên. Trong năm, cấp ủy cấp huyện đã thi hành kỷ luật đối với 2 tổ chức đảng bằng hình thức khiển trách. Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 119 đảng viên. Trong đó có 25 đồng chí là cấp ủy viên các cấp.
 
    Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị tập trung làm rõ thêm những kết quả đạt được, phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và đề ra các giải pháp thực hiện tốt hơn công tác nội chính, công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật của đảng trong thời gian tới.
 
    Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao việc tổ chức hội nghị tổng kết chung của Ban Nội chính Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Đây là cách làm thiết thực, góp phần cải tiến phương pháp, lề lối làm việc, cải cách hành chính trong Đảng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng chí nhấn mạnh, để thực hiện tốt công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và công tác kiểm tra, giám sát trước hết những cán bộ làm công tác này cần phải có tư tưởng lập trường vững vàng, trung thành với sự nghiệp của Đảng, liêm chính, chí công vô tư, công minh. 
 
    Cấp ủy tổ chức đảng phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các quy định của đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, đặc biệt là lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường công tác phát hiện, xử lý hành vi “tham nhũng vặt” trên dịa bàn tỉnh. Riêng đối với công tác kiểm tra, giám sát cần bám sát vào các chỉ đạo của Trung ương để thực hiện tốt công tác tuyên truyền gắn với Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức đảng và đảng viên. Đồng chí yêu cầu, qua kiểm tra giám sát cần đánh giá đúng ưu điểm, chỉ rõ những thiếu sót, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng; xử lý kỷ luật nghiêm minh và công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.
                                                                                    Thùy Linh
.