Hà Nội: Tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018

Thứ Bảy, 05/01/2019, 15:35 [GMT+7]

Ngày 04-01, Ban Nội chính Thành ủy thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự có đồng chí Phạm Gia Túc, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương; đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và Đại biểu Quốc hội thành phố; thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình 07; Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp, lãnh đạo các ban Đảng, Văn phòng Thành ủy, Văn phòng UBND thành phố; Ủy ban MTTQ thành phố…

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Theo Báo cáo tại Hội nghị, năm 2018, Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội đã tích cực phối hợp với các cơ quan thuộc khối nội chính thành phố, các quận, huyện, thị ủy, các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy tham mưu cho Thành ủy duy trì và giữ vững ổn định an ninh quốc gia, không để xảy ra các hoạt động gây rối an ninh chính trị, khủng bố, phá hoại, bị động, bất ngờ; không để xảy ra hoạt động tập trung đông người, biểu tình trái pháp luật trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, Ban Nội chính Thành ủy đã chủ động triển khai các phương án phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả, làm thất bại âm mưu, ý đồ của những đối tượng phản động, đối tượng chống đối lợi dụng việc Quốc hội đưa ra thảo luận dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, thông qua Luật an ninh mạng để tổ chức tụ tập đông người tuần hành trái pháp luật; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, các hội nghị quốc tế và các hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, các kỳ họp Quốc hội khóa XIV… 

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Phòng ngừa, ngăn chặn, giải quyết hoạt động tập trung đông người trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tình hình mới”; chủ động, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến tôn giáo, khiếu kiện đông người, an ninh nông thôn, đô thị, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự.

Ban Nội chính Thành ủy cũng phối hợp với các lực lượng chức năng của thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, khuyến khích người dân tham gia phòng, chống tội phạm, cung cấp thông tin tội phạm cho lực lượng Công an; tổ chức tiếp nhận 100% tin báo tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tổ chức phân loại, xác minh giải quyết đạt tỷ lệ 90,8%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Quốc hội đề ra.

Công tác điều tra, xử lý tội phạm được kiểm tra thường xuyên, nhằm ngăn ngừa oan, sai, tiêu cực, đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án trọng điểm, rà soát các vụ án còn tồn đọng để giải quyết dứt điểm, không xảy ra bức cung nhục hình trong hoạt động điều tra… Tỷ lệ kết thúc án đạt 91% trên tổng số án thụ lý điều tra (cao hơn chỉ tiêu đề ra 16%); không có trường hợp nào Cơ quan điều tra đề nghị truy tố mà Tòa án xét xử tuyên bị cáo không có tội.

Ban Nội chính Thành ủy cũng phối hợp với các cơ quan nội chính xác định 1.437 vụ án điểm với 1.926 bị can (đạt 151% chỉ tiêu năm 2018) để điều tra, truy tố, xét xử. Nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp, đặc biệt là các vụ án tham nhũng, kinh tế đã được Tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh đáp ứng được yêu cầu chính trị của địa phương. Tội phạm hình sự được kiềm chế, tổ chức điều tra khám phá nhanh các vụ trọng án xảy ra trên địa bàn đạt 98,9%.

Ban Nội chính Thành ủy cũng tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch; rà soát, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Thành ủy, Ban Chỉ đạo Chương trình 07-CTr/TU về kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc; khởi tố điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp và kiểm tra, giám sát về thực hành tiết kiệm đối với các dự án công trình trọng điểm.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận và biểu dương những đóng góp của ngành Nội chính, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018. Nhấn mạnh năm 2019 sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của thành phố phải tiếp tục đổi mới với những giải pháp hiệu quả để bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, giữ vững môi trường bình yên của Thủ đô. Để làm được điều này, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan nội chính cần chủ động dự báo, nắm chắc tình hình để kịp thời tham mưu, chỉ đạo xử lý các vấn đề "nóng" về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, các đơn vị tiếp tục quan tâm xây dựng ngành Nội chính trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần chủ đề công tác năm 2019 của Thành phố Hà Nội và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ”. Cấp ủy các đơn vị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đấu tranh, phát hiện và xử lý các loại tội phạm; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, không để tồn đọng kéo dài; không bỏ lọt tội phạm, không để oan người vô tội, hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, cải sửa. Bên cạnh đó, cần tiếp tục theo dõi nắm tình hình xét xử các vụ việc, vụ án do Trung ương, Thành ủy giao, nhất là những vụ án phức tạp, nghiêm trọng có liên quan tới cán bộ, đảng viên.

Đồng chí cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra; kiên quyết xử lý hành vi vi phạm được phát hiện, bảo đảm “không có vùng cấm” trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đặc biệt, cấp ủy các cấp cần thường xuyên, định kỳ rà soát, xem xét giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp tồn đọng, kéo dài theo tinh thần Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy; tham mưu đề xuất xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là với 97 vụ việc cấp thành phố, 88 vụ việc các quận, huyện, thị xã tự rà soát nhưng chưa thực hiện xong.

Nhân dịp này, 10 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đã được nhận Bằng khen của Thành ủy. 6 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố. 3 lãnh đạo của Ban Nội chính Thành ủy vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Nội chính Đảng”…

                                                                                         Hải Hà

                                                 (Báo Hà Nội mới)

.