Bảo đảm quyền con người trong tố tụng hình sự Australia

Thứ Năm, 09/10/2014, 14:43 [GMT+7]
(BNCTW) - Ngày 07-10, tại Hà Nội, Viện kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp với Chương trình hợp tác kỹ thuật về quyền con người Việt Nam - Australia tổ chức Hội thảo quốc tế về chủ đề “Bảo đảm quyền con người trong tố tụng hình sự Australia - Những kinh nghiệm đối với việc hoàn thiện Bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam”. Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì Hội thảo.
Một trong những định hướng chủ đạo của cải cách tư pháp ở Việt Nam hiện nay là hoàn thiện các quy định của pháp luật tố tụng hình sự nhằm bảo đảm một cách đầy đủ và vững chắc các quyền con người theo hướng ngày càng phù hợp hơn với các chuẩn mực pháp lý quốc tế. Nhu cầu này xuất phát từ tiến trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam và tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng trên tất cả mọi lĩnh vực. Việc bảo đảm quyền con người trong tố tụng hình sự không chỉ là mối quan tâm của từng quốc gia mà còn là vấn đề toàn cầu. Vì vậy, việc tìm kiếm những cơ sở pháp lý chung, những chuẩn mực pháp lý chung trong quá trình cải cách và hoàn thiện tố tụng hình sự là một việc làm cần thiết.
Chủ đề về quyền con người trong hệ thống tư pháp hình sự là một chủ đề rất quan trọng. Các hệ thống tư pháp hình sự ở Việt Nam, ở Australia và trên thế giới đang ngày càng hoàn thiện nhằm đáp ứng được những yêu cầu và thách thức mới đang nổi lên. Nó đóng vai trò rất quan trọng bởi vì nó củng cố sự ổn định và an ninh của xã hội, mọi quốc gia xứng đáng có một hệ thống tư pháp hình sự có thể tự hào, một trong những điều đó là tôn trọng quyền con người và đảm bảo sự cân bằng giữa các bên tham gia trong tố tụng hình sự.
Tại Hội thảo, các chuyên gia của Việt Nam và Australia trình bày các tham luận về Luật tố tụng hình sự và vấn đề bảo đảm quyền con người trong tố tụng hình sự hai nước như: Định hướng sửa đổi Bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam liên quan đến biện pháp cưỡng chế; các biện pháp ngăn chặn, các biện pháp cưỡng chế khác, các biện pháp điều tra đặc biệt, đình chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp bị can đã bồi thường thiệt hại, thủ tục quy đổi hình phạt trong tố tụng hình sự của Australia.
Đức Minh
;
.