Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi)

Thứ Hai, 17/02/2014, 11:33 [GMT+7]
Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).
Dự Hội nghị có đồng chí Trương Minh Hoàng, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau; đại biểu đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở tư pháp, Đoàn luật sư, Hội luật gia, lãnh đạo và cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh, huyện cùng các Thẩm phán hai cấp, Thẩm tra viên. 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
Theo quy định của Hiến pháp mới được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, Kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 28-11-2013 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01-01-2014, Tòa án nhân dân là cơ quan xét xử của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp; có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Trong đó, nhiều nội dung quan trọng về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân, về Thẩm phán Tòa án nhân dân đã được bổ sung, sửa đổi. Đây là những nội dung lớn, cần được cụ thể hóa trong Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) để tạo cơ sở hành lang pháp lý cho hoạt động của Tòa án nhân dân xứng tầm là cơ quan thực hiện quyền tư pháp, thực sự là chỗ dựa của nhân dân về công lý, góp phần tích cực vào việc bảo vệ và khôi phục những quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân bị xâm phạm.
Các đại biểu dự Hội nghị đã thảo luận, đóng góp ý kiến, cơ bản thống nhất với bản dự thảo Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), trong đó nhiều đại biểu có ý kiến đóng góp Điều 55: các chức danh Thẩm phán, chọn phương án 3. Theo đó, Thẩm phán gồm có Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Thẩm phán cao cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán sơ cấp. về Điều 62, nhiệm kỳ của Thẩm phán là chọn phương án 1. Lý do nhiệm kỳ đầu của Thẩm phán là 5 năm; nếu được tái nhiệm thì nhiệm kỳ sau được kéo dài cho đến khi nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác; Điều 64: tuổi làm việc của Thẩm phán theo Luật lao động là phù hợp... Góp phần đưa Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) được hoàn chỉnh và đi vào hoạt động.
 
Nguyễn Văn Bình
(Tòa án nhân dân tối cao)
;
.