Tham nhũng là "kẻ thù chung số 1" ở các nước đang phát triển

Thứ Năm, 13/02/2014, 10:29 [GMT+7]
Phát biểu tại một sự kiện do cơ quan điều tra tham nhũng của Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức, Chủ tịch WB Jim Yong Kim tuyên bố: "Ở các nước đang phát triển, tham nhũng là kẻ thù chung số 1. Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ đối với nạn tham nhũng, và tôi cam kết sẽ làm hết sức mình để đấu tranh với nạn tham nhũng”. Ông Kim cho biết, WB đang tiến hành cuộc chiến chống lại nạn tham nhũng và kêu gọi thành viên của các nước đang phát triển và khu vực tư nhân tham gia vào cuộc chiến này. 
Ông Kim chỉ ra những tác hại mà tham nhũng gây ra đối với các nước đang phát triển: "Mỗi một đồng đô la mà một quan tham hay một doanh nhân tham nhũng bỏ vào túi của họ chính là một đồng đô la lấy cắp của một người phụ nữ mang thai đang cần nó để được chăm sóc sức khỏe; hoặc lấy cắp từ một trẻ em đang cần nó để được đi học; hoặc lấy cắp của các cộng động dân cư đang cần nó để xây dựng trường học, đường sá, cung cấp nước sạch. Mỗi một đồng đô la đó đều rất cần thiết cho mục tiêu chấm dứt đói nghèo vào năm 2030 và thúc đẩy sự thịnh vượng chung của tất cả chúng ta". 
Chủ tịch WB lưu ý, một biện pháp quan trọng chống lại nạn tham nhũng và giúp đỡ mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn chính là việc xây dựng thể chế với tính liêm chính cao hơn. Ông Kim chỉ ra 3 yếu tố trong cách tiếp cận của WB: "Thứ nhất, cần củng cố cách thức mà chúng ta chia sẻ và áp dụng kiến thức vào việc xây dựng thể chế với tính liêm chính cao hơn. Hai là, chúng ta cung cấp cho người dân thông tin và các công cụ để làm cho chính phủ của họ hiệu quả và có trách nhiệm giải trình nhiều hơn. Ba là, chúng ta cần tạo nên phong trào chống lại nạn tham nhũng trên phạm vi toàn cầu". Ông nhấn mạnh "kinh nghiệm thực tiễn tốt trên toàn cầu phục vụ cho việc quản trị hiệu quả" sẽ trở thành nhân tố chủ yếu trong nỗ lực chống lại nạn tham nhũng trong thời gian tới. 
Chủ tịch WB đã đưa ra một số ví dụ điển hình về những cách làm mà WB tạo ra tác động trên mặt trận này: "Khi phát hiện tham nhũng có thể tác hại đến một dự án điện quan trọng cho các nước khu vực phía nam Châu Phi, WB đã can thiệp. Kết quả là chúng tôi đã ngăn chặn được một khoản tiền hơn 6 triệu USD không bị thất thoát. Ở Afghanistan, chúng tôi đã hỗ trợ cho dự án Mạng lưới liêm chính cho tái thiết đất nước và đã đào tạo được 980 người có khả năng giám sát 281 dự án cơ sở hạ tầng trị giá 247 triệu USD”.
Ngoài các hành động của chính phủ trong cuộc chiến chống tham nhũng, ông Kim cũng kêu gọi các thành phần khác cùng tham gia vào cuộc chiến này, trong đó có khu vực tư nhân. "Khu vực tư nhân phải là một phần của chiến dịch này. Các công ty khai khoáng, dầu lửa và khí đốt ngày càng ký kết nhiều hợp đồng với các chính phủ. Đây là cơ hội để tất cả mọi người giám sát kỹ lưỡng hành vi của các công ty và quan chức". 
Trước đây, vào năm 1996, ông James D. Wolfensohn, cựu Chủ tịch WB lần đầu tiên đưa ra tuyên bố rằng tham nhũng là "căn bệnh ung thư".
Phan Văn Tâm 
(Theo World Bank)
;
.