Trụ sở Tiếp dân của Trung ương Đảng và Nhà nước: Tiếp 3.110 lượt người/704 vụ việc

Thứ Ba, 09/07/2013, 16:29 [GMT+7]

Trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ năm (từ ngày 20/5 - 21/6/2013), Quốc hội khóa XIII, số công dân, vụ việc cũng như đoàn đông người khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở ở Hà Nội đều tăng so với Kỳ họp thứ tư. Trụ sở đã tiếp 3.110 lượt người (tăng 166,5%) với 704 vụ việc (tăng 33,6%); có 93 lượt đoàn đông người (tăng 32,86%). Trụ sở ở thành phố Hồ Chí Minh tiếp 418 lượt công dân với 114 vụ việc. 

Các địa phương có số lượt đoàn công dân khiếu kiện đông người tại Trụ sở gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Tiền Giang, Bắc Giang, Hưng Yên, Lào Cai, Bắc Ninh, Hà Nam, Nam Định, Hải Dương, Ninh Bình, An Giang, Phú Thọ, Đồng Nai, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Bình Dương, Bình Phước, Lạng Sơn, Trà Vinh, Tuyên Quang và Vĩnh Phúc.

Thanh tra Chính phủ họp về công tác tiếp công dân
Thanh tra Chính phủ họp về công tác tiếp công dân

Nội dung khiếu kiện của công dân chủ yếu liên quan đến đất đai và chính sách thu hồi, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án và tố cáo tham nhũng với tính chất và thái độ bức xúc.

Trong thời gian diễn ra Kỳ họp, các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở (Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; Uỷ ban Kiểm tra Trung ương; Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Nội chính Trung ương) đã tăng cường cán bộ tiếp công dân tại Trụ sở, kịp thời báo cáo với lãnh đạo Đảng, Quốc hội và Chính phủ, xin ý kiến chỉ đạo khi cần thiết. 

Trước khi diễn ra Kỳ họp thứ năm, Trụ sở đã phối hợp với các Cục I, II, III, Vụ Kế hoạch - Tài chính và Tổng hợp thuộc Thanh tra Chính phủ thống nhất biện pháp giải quyết vụ việc cũng như thông báo chấm dứt giải quyết của cơ quan có thẩm quyền trong danh sách 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài; phối hợp với các cục, vụ quản lý theo ngành, lĩnh vực và địa bàn để tiếp, giải thích đối với một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. 

Trong thời gian diễn ra Kỳ họp, nhiều địa phương đã chủ động vận động, giải thích để hạn chế việc công dân tập trung đi khiếu nại, tố cáo đông người tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; phối hợp, cung cấp thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo đông người để Trụ sở chủ động tổ chức bố trí thời gian và cán bộ tiếp công dân, tránh để công dân lưu lại dài ngày, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

                                                                                             P.V

;
.