Khai mạc Phiên họp thứ 19 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ Tư, 10/07/2013, 17:46 [GMT+7]

 Sáng10-7-2013, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Phiên họp thứ 19.

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, tại Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ đánh giá kết quả Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XIII và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XIII. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau của các dự án: Luật đấu thầu (sửa đổi); Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy, chữa cháy; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ dành thời gian để nghiên cứu, góp ý sửa đổi bổ sung một số Nghị quyết liên quan đến việc đại biểu Quốc hội tiếp công dân, tiếp nhận, chuyển đơn, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân; việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân gửi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá kỹ kết quả đạt được, phân tích nguyên nhân những tồn tại và hạn chế của kỳ họp vừa qua trên cơ sở xem xét toàn diện vai trò, chức năng từng cơ quan, đơn vị liên quan; đồng thời xác định những nội dung trọng tâm của Kỳ họp thứ Sáu sắp tới. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cùng các cơ quan có liên quan tập trung đóng góp ý kiến, hoàn thành tốt các nội dung lớn trong chương trình của Phiên họp.

Quang cảnh Phiên họp
Quang cảnh Phiên họp

Ngay sau khai mạc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả Kỳ họp thứ Năm; cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XIII.

Cơ bản đồng tình với các nhận định được nêu trong dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XIII, đa số các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao thành công của Kỳ họp thứ Năm với nhiều dấu ấn mang tính lịch sử, thể hiện đổi mới mạnh mẽ trong phương thức hoạt động của Quốc hội. Đồng thời, nhiều Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, cần rút kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị Kỳ họp. 

Bên cạnh những kết quả đã được ghi nhận, Báo cáo Đánh giá kết quả kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XIII của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế cần khắc phục, sửa đổi như: một số báo cáo, tờ trình còn dài, thông tin chưa trọng tâm; số liệu trong một số tài liệu còn thiếu thống nhất; việc chuẩn bị tài liệu của một số nội dung chưa bảo đảm tiến độ, ảnh hưởng tới thời gian, chất lượng phiên họp. Một số chất vấn chưa sâu, chưa đúng nhóm vấn đề; nội dung trả lời chưa bám sát chất vấn của đại biểu, trả lời còn dài. Một số ý kiến thảo luận trùng lắp, chưa bám sát nội dung, nặng về nêu tình hình, chưa đưa ra được các giải pháp cụ thể, nhất là trong thảo luận về kinh tế - xã hội…

Theo Tờ trình về việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XIII, Quốc hội dự kiến sẽ làm việc trong 30 ngày. Dự kiến, Quốc hội sẽ xem xét thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) và 9 dự án luật khác, cho ý kiến 13 dự án luật. Kỳ họp cũng sẽ dành 9 ngày để thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội và giám sát các vấn đề quan trọng khác. Văn phòng Quốc hội kiến nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, yêu cầu các cơ quan hữu quan chuẩn bị báo cáo về tình hình triển khai thi hành luật, nghị quyết, tổng hợp thành báo cáo chung gửi các Đại biểu Quốc hội để cung cấp thông tin, tạo cơ sở theo dõi, giám sát kịp thời và từng bước đánh giá hiệu quả, hiệu lực của các văn bản đã được Quốc hội thông qua.

Đối với các dự án luật trình Quốc hội, nhiều ý kiến đề nghị các cơ quan có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị để có thời gian cho việc thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến chậm nhất vào phiên họp tháng 9/2013 để tránh dồn nội dung vào phiên họp tháng 10/2013, nhất là đối với các dự án luật mới được bổ sung vào chương trình theo các Nghị quyết của Quốc hội. Phiên họp tháng 10/2013 nên tập trung cho ý kiến về các nội dung kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước do phải bảo đảm mốc thời gian cho việc thống kê số liệu và rà soát lại các nội dung đã được cho ý kiến tại các phiên họp trước. Bên cạnh đó, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Đại biểu Quốc hội, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chỉ đạo chuẩn bị Báo cáo việc thực hiện sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 545/20307/NQ-UBTVQH12 về việc thành lập và quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu, tổ chức của Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để gửi đến Đạ biểu Quốc hội.

* Cũng trong Phiên khai mạc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau liên quan đến Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

                                                                                                         P.V

;
.