Bộ Khoa học và Công nghệ: 5 năm tiếp nhận 6.537 đơn khiếu nại, tố cáo

Thứ Hai, 09/12/2013, 16:15 [GMT+7]

Thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB/TW ngày 10-01-2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại - tố cáo, trong 5 năm qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tiếp 13 lượt công dân với 13 vụ việc khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ánh, nhận 6.537 đơn thư khiếu nại, tố cáo, không có đoàn khiếu kiện đông người. Qua xử lý đơn thư có 4.842 đơn, thư thuộc thẩm quyền của Bộ và cơ quan trực thuộc đủ điều kiện để giải quyết (trong đó có 4.625 đơn khiếu nại). Nội dung đơn thư khiếu nại liên quan đến việc xác lập quyền, tố cáo hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, việc xét duyệt, thẩm định đề tài, dự án và việc thực hiện chế độ chính sách của cán bộ. Ngành đã giải quyết được 3.503/4.832 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Qua thanh tra đã xử lý 149 đối tượng vi phạm, với tổng số tiền phạt 3,2 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tập huấn công tác thanh tra
Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tập huấn công tác thanh tra

Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, 5 năm qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chỉ đạo thực hiện 15 cuộc thanh tra hành chính và phòng, chống tham nhũng đối với 15 đơn vị trực thuộc Bộ, trong đó đã kiểm tra công tác thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra cho thấy, hầu hết các đơn vị đã cơ bản chấp hành tốt quy định về khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, có đơn vị phát sinh nhiều khiếu nại, trong khi lực lượng cán bộ còn nhiều hạn chế nên một số vụ việc chưa được xử lý kịp thời. Bộ Khoa học và Công nghệ đã có kết luận và chỉ đạo đơn vị xây dựng kế hoạch và đưa các giải pháp để xử lý, chấn chỉnh và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật khiếu nại.
Để triển khai thực hiện đúng quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục tổ chức thực hiện tiếp dân theo quy định; giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giải quyết hiệu quả, không để các đơn thư bị tồn đọng, kéo dài theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, cử cán bộ, công chức tham gia các khóa đào tạo về tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo.

P.V

;
.