Triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư

Thứ Sáu, 22/11/2013, 16:56 [GMT+7]

Ngày 22-11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật luật sư đã được Quốc hội khoá XIII kỳ họp thứ 4 thông qua vào ngày 20-11-2012, có hiệu lực từ ngày 01-7-2013. Để triển khai thi hành, Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật luật sư. Bộ Tư pháp đang chủ trì xây dựng nhiều văn bản hướng dẫn để sớm đưa các quy định của Luật vào cuộc sống.

 Cục trưởng Cục Bổ Trợ Tư pháp Đỗ Hoàng Yến
Cục trưởng Cục Bổ Trợ Tư pháp Đỗ Hoàng Yến

Phát biểu tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Bổ Trợ Tư pháp Đỗ Hoàng Yến cho biết, Luật luật sư năm 2006 đã tạo những bước tiến đáng kể cho tổ chức, hoạt động, phát triển đội ngũ luật sư. Nhưng chất lượng luật sư trước nhu cầu dịch vụ pháp lý của xã hội vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cần giải quyết để hoạt động luật sư thực sự phát huy vai trò trong đời sống.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật luật sư đã tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động luật sư nhằm nâng cao chất lượng luật sư, chất lượng hành nghề luật sư, tạo điều kiện thuận lợi cho luật sư hành nghề; bổ sung một số quy định nhằm phát huy vai trò tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của luật sư; làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước (Bộ Tư pháp, các UBND, các Sở Tư pháp), mối quan hệ giữa luật sư và các cơ quan trong tiến trình tố tụng... trước những yêu cầu tình hình mới, nâng cao chất lượng luật sư và bảo đảm cho hoạt động luật sư tiếp tục phát triển ổn định và bền vững, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư đã tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động luật sư.

TS Đỗ Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng cho rằng, việc xây dựng đội ngũ luật sư đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Liên đoàn đã xác định rõ trách nhiệm của mình để xây dựng đội ngũ luật sư ngày càng có chất lượng đáp ứng được yêu cầu pháp lý của xã hội.

Hoàng Yến

;
.