Nâng cao công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn trong thời kỳ phát triển mới của đất nước

Thứ Tư, 27/11/2013, 15:17 [GMT+7]

(BNCTW) - Sáng 27-11, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội thảo khoa học "Một số vấn đề đặt ra và giải pháp thúc đẩy công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn trong thời kỳ phát triển mới của đất nước". PGS.TS Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội thảo.

Dự Hội thảo có các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương; các đồng chí thuộc Hội đồng Lý luận Trung ương; đại diện Bộ, ban, ngành liên quan; các nhà nghiên cứu, nhà khoa học.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, từ khi đất nước ta bước vào công cuộc đổi mới đến nay, công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc triển khai đường lối đổi mới của Đảng; bổ sung, phát triển nhiều vấn đề lý luận; hình thành đường hướng phát triển của đất nước; xây dựng mô hình, bước đi phù hợp trong từng giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, công tác lý luận, tổng kết thực tiễn còn có nhiều hạn chế như: một số vấn đề lý luận chưa được làm rõ, chậm được tổng kết; nhiều vấn đề mới nảy sinh chưa được nghiên cứu sâu...

Các ý kiến phát biểu và tham luận tại Hội thảo đã tập trung vào những vấn đề đặt ra đối với công tác nghiên cứu, gồm: Tư tưởng Chủ nghĩa Mác - Lênin trong xã hội hiện nay; Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội; phân tích sâu nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; các vấn đề về hệ thống chính trị, vấn đề dân chủ, đạo đức và quốc phòng, an ninh, đối ngoại... Các ý kiến cũng đi sâu vào phân tích, nhận định về vai trò của công tác lý luận đối với sự phát triển mới của đất nước; sự quan tâm của Đảng đối với công tác lý luận; hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong nghiên cứu lý luận; sự phối hợp giữa các cơ quan nghiên cứu lý luận ở Trung ương và địa phương; xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia nghiên cứu lý luận.

Để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn  trong thời gian tới, các đại biểu thống nhất thực hiện các giải pháp sau: (1) Tổ chức lại các cơ quan lý luận của Đảng, của nhà nước và các đoàn thể nhân dân. Khắc phục tình trạng xa rời thực tiễn; xây dựng quy chế hoạt động nghiên cứu và quản lý công tác lý luận. (2) Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ lý luận có trình độ cao, đủ sức giải quyết những vấn đề do thực tiễn đất nước và thời đại đặt ra. (3) Tăng ngân sách đầu tư cho các hoạt động lý luận, phân bổ hợp lý nguồn kinh phí nhà nước cấp nhằm bảo đảm từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ công tác nghiên cứu lý luận.

                                                         Bùi Thu Huyền

(Ban Nội chính Trung ương)

;
.