Hội nghị sơ kết thi hành Luật quốc tịch Việt Nam năm 2008

Thứ Tư, 27/11/2013, 14:49 [GMT+7]

Chiều 25-11, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị sơ kết thi hành Luật quốc tịch Việt Nam năm 2008. Đồng chí Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Theo Báo cáo tại Hội nghị, sau 4 năm triển khai thực hiện Luật quốc tịch (Luật có hiệu lực ngày 1-7-2009) tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và hơn 100 Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cho thấy nhận thức của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức kinh tế và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, vai trò của quốc tịch Việt Nam được nâng lên rõ rệt.

Lễ trao quyết định nhập quốc tịch Việt Nam cho 576 người không có quốc tịch tại TP Hồ Chí Minh
Lễ trao quyết định nhập quốc tịch Việt Nam cho 576 người không có quốc tịch tại TP Hồ Chí Minh

Việc xác định quốc tịch, giải quyết các vấn đề về quốc tịch Việt Nam tại các cơ quan nhà nước về cơ bản đi vào nền nếp. Trình tự, thủ tục giải quyết được thực hiện bài bản, đảm bảo chặt chẽ, thuận lợi cho người dân. Nhu cầu giải quyết các việc về quốc tịch Việt Nam của công dân trong và ngoài nước được thực hiện kịp thời và hiệu quả, ngày càng tạo thuận lợi cho người dân. Giải quyết tốt nhập quốc tịch Việt Nam ổn định cư trú từ 20 năm trở lên đã góp phần tích cực vào việc hạn chế tình trạng người không quốc tịch ở Việt Nam.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện Luật còn tồn tại một số hạn chế, đó là một số quy định của Luật quốc tịch cũng như Nghị định 78 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật quốc tịch Việt Nam chưa hoàn toàn thích ứng với chính sách về hội nhập kinh tế quốc tế. Nhiều quy định tính khả thi chưa cao, có điểm chưa thống nhất…

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng những khó khăn, hạn chế này là do vướng mắc từ công tác tổ chức triển khai thi hành Luật, trong đó có nguyên nhân từ văn bản hướng dẫn thi hành Luật chưa đầy đủ, cụ thể. Để khắc phục những hạn chế, vướng mắc, các đại biểu đề nghị trước hết cần sửa đổi, bổ sung Nghị định 78 cũng như sửa đổi, bổ sung một số Thông tư hướng dẫn chi tiết thi hành. Tập trung vào việc tháo gỡ những khó khăn, ách tắc do thực tiễn đặt ra như hướng dẫn chi tiết hơn các điều kiện xin nhập quốc tịch Việt Nam; mở rộng các tiêu chí, căn cứ, cơ sở, khả năng để xác định quốc tịch Việt Nam, nhất là đối với người di cư tự do về Việt Nam, không có giấy tờ tùy thân, nguy cơ rơi vào tình trạng không quốc tịch.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị tăng cường công tác phối, kết hợp liên ngành nhằm triển khai thực hiện tốt hơn nữa công tác quốc tịch, nhất là đối với người di cư tự do từ các nước về Việt Nam, phù hợp với tình hình quan hệ giữa Việt Nam với các nước hữu quan…

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đánh giá công tác triển khai thi hành Luật quốc tịch Việt Nam thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Việc tuyên truyền, phổ biến Luật đã giúp nâng cao nhận thức của cơ quan và người dân. Trình tự, thủ tục đã được đơn giản hóa, đáp ứng được yêu cầu của nhân dân.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường đề nghị, qua quá trình thực thi Luật, rà soát, xem xét những quy định còn bất cập, gây cách hiểu không thống nhất cần được sửa đổi, bổ sung kịp thời; tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa bộ, ngành, địa phương trong việc giải quyết các vấn đề về quốc tịch…

                                                                                    Lương Thủy

 

;
.