Các bộ, ngành hoàn thành việc đơn giản hóa 3.921/4.751 thủ tục hành chính

Thứ Ba, 26/11/2013, 16:25 [GMT+7]

Ngày 22-11, Bộ Tư pháp làm việc với các bộ, ngành về tình hình, kết quả thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết 25/NQ-CP của Chính phủ về việc đơn giản hoá 258 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ, ngành.

Theo Bộ Tư pháp, tính đến ngày 20-11-2013, các bộ, ngành đã hoàn thành việc đơn giản hóa 3.921/4.751 thủ tục hành chính đã được Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa, đạt tỷ lệ 82,5%. Trong đó, một số bộ, ngành đạt tỷ lệ hoàn thành thực thi phương án đơn giản hóa 100% như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và Thanh tra Chính phủ.

Còn 830 số thủ tục hành chính chưa hoàn thành thực thi (chiếm 17,5%) tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của các bộ, ngành: Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội…

Theo đánh giá của Bộ Tư pháp, các thủ tục hành chính sau khi đơn giản hóa đã góp phần tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính; đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống, xã hội.

Tuy nhiên, việc thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đa số các bộ, ngành chưa hoàn thành thực thi phương án đơn giản hóa; tiến độ chậm, chưa tham mưu cho cấp có thẩm quyền để thực thi đúng các yêu cầu của các phương án đơn giản hóa tại các Nghị quyết.

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành cho rằng, nguyên nhân chậm là do có nhiều thủ tục hành chính được quy định trong luật, pháp lệnh hay nhiều thủ tục hoặc bộ phận cấu thành được quy định trong các văn bản liên tịch, liên quan đến nhiều cơ quan nên việc thực hiện các phương án đơn giản hóa chưa bảo đảm tiến độ được giao.

Trong khi đó, một số bộ, ngành vẫn chưa thật sự coi công tác lãnh đạo, tổ chức thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm và cấp bách. Đồng thời, chưa chủ động phối hợp trong việc thực thi phương án đơn giản hóa dẫn đến sự thiếu đồng bộ trong sửa đổi, bổ sung văn bản có liên quan...

Thực tế cho thấy người dân, doanh nghiệp còn phàn nàn về kết quả đơn giản hóa thủ tục hành chính, hay nói cách khác chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính chưa thực sự đạt như mong muốn. Theo phản ánh của người dân và các cơ quan báo chí vẫn còn tình trạng cán bộ làm nhiệm vụ này nhũng nhiễu, tiêu cực, kỷ luật chưa nghiêm.

Thời gian tới, theo Bộ Tư pháp, cần tiếp tục kiểm soát tốt khâu ban hành văn bản, ngay từ khâu ý tưởng thì việc kiểm soát văn bản sẽ đơn giản. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính trong phạm vi, trách nhiệm được giao; thực hiện nghiêm túc việc rà soát, sửa đổi theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính và quy định có liên quan không còn phù hợp.

                                                                                      Ngọc Hiên

;
.