Ban Chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đặc xá năm 2013

Thứ Sáu, 16/08/2013, 15:38 [GMT+7]

Ngày 15-8-2013, Ban Chỉ đạo về đặc xá năm 2013 của Bộ Công an đã họp đánh giá kết quả đạt được và triển khai các nhiệm vụ về công tác đặc xá năm 2013. Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá, Trưởng Ban Chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an chủ trì cuộc họp.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc
Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc

Ngay sau khi Chủ tịch nước có Quyết định về đặc xá năm 2013, hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá, Ban Chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an đã ban hành các quyết định và văn bản chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện, tập huấn triển khai thực hiện; hướng dẫn lập hồ sơ, biểu mẫu về công tác đặc xá năm 2013; tổ chức cho các Tổ thẩm định liên ngành đã để kiểm tra, thẩm định hồ sơ được đề nghị đặc xá tại các địa phương, đơn vị; đôn đốc các Bộ, ngành là thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá trong việc đẩy nhanh tiến độ, gửi kết quả kiểm tra, thẩm định các hồ sơ được đề nghị đặc xá về Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an đúng thời gian quy định. Mặc dù thời gian triển khai thực hiện công tác đặc xá ngắn, số lượng hồ sơ nghiên cứu, thẩm định lớn nhưng quy trình xét, đề nghị đặc xá cũng như nghiên cứu, thẩm định hồ sơ rất chặt chẽ, thống nhất, khoa học, công khai, dân chủ, minh bạch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, đặc xá là chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội; khuyến khích những người bị kết án phạt tù đang chấp hành hình phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam tích cực học tập, lao động, chấp hành tốt các quy định, nội quy của trại giam, lập công chuộc tội để có thể hưởng đặc xá. Chính vì vậy, việc triển khai công tác phải đảm bảo đúng tiến độ, đúng đối tượng, dân chủ, công khai, minh bạch. Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu, Ban chỉ đạo về đặc xá của Bộ Công an hoàn thiện các văn bản và tổng hợp danh sách hồ sơ đủ điều kiện để trình Hội đồng Tư vấn đặc xá nghiên cứu, thẩm định vào ngày 19-8 để sau đó, trình Chủ tịch nước ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn  trước Quốc khánh 2-9 và tổ chức tha người được đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước được tiến hành theo đúng thời hạn.

                                                                                                           P.V

;
.