Hội nghị triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội

Thứ Hai, 12/08/2013, 09:33 [GMT+7]

Ngày 09-8-2013, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội trong các tháng cuối năm 2013 và năm 2014. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng chủ trì Hội nghị.

Theo Nghị quyết điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XII năm 2013 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 (NQ 45/2013/QH13), tại Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội sẽ thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cùng 09 luật và cho ý kiến với 13 dự án luật. Tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội dự kiến xem xét thông qua 13 dự án luật và Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, cho ý kiến về 15 dự án luật. Tại kỳ họp thứ Tám, Quốc hội dự kiến sẽ thông qua 16 dự án luật, cho ý kiến về 12 dự án luật.

Toàn cảnh Kỳ họp thứ Năm Quốc hội khóa XIII
Toàn cảnh Kỳ họp thứ Năm Quốc hội khóa XIII

Các đại biểu tham dự Hội nghị cho rằng, Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh trong các tháng cuối năm 2013 và năm 2014 rất nặng so với các năm trước đây, trong đó, có nhiều dự án quan trọng như Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, dự án Luật Đất đai (sửa đổi), các dự án luật về tổ chức bộ máy Nhà nước, các luật liên quan đến quyền cơ bản của công dân và các luật phục vụ tái cấu trúc nền kinh tế. Đặc biệt, việc hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là công việc hệ trọng liên quan đến các ngành, các cấp, đòi hỏi phải có sự tích cực chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Đối với các dự án luật dự kiến trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu, nhiều ý kiến đề nghị, cơ quan chủ trì thẩm tra chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan soạn thảo, Ủy ban Pháp luật, Bộ Tư pháp và các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu đầy đủ các ý kiến hợp lý của đại biểu Quốc hội; tiếp tục tổ chức các hội nghị, hội thảo để chỉnh lý, hoàn chỉnh các dự án, kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về những vấn đề lớn đang còn ý kiến khác nhau, bảo đảm chất lượng khi trình Quốc hội xem xét, thông qua. Các cơ quan, tổ chức cần thực hiện đúng quy trình của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội để các dự án luật, pháp lệnh trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Các cơ quan hữu quan cần rút kinh nghiệm để không lặp lại tình trạng có những dự án luật đến giai đoạn cuối lại xin rút khỏi Chương trình hoặc điều chỉnh thời hạn trình.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, Nghị quyết số 45/2013/QH13 của Quốc hội quy định, không đưa vào Chương trình phiên họp thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kỳ họp Quốc hội dự án luật, pháp lệnh trình không đúng thời hạn, không bảo đảm chất lượng; các cơ quan có thẩm quyền, đại biểu Quốc hội, xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức trình và cơ quan soạn thảo có dự án luật, pháp lệnh trình không đúng thời hạn, không bảo đảm chất lượng. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các cơ quan, tổ chức phải có tinh thần trách nhiệm cao, đổi mới cách làm, có kế hoạch và phương pháp cụ thể, chặt chẽ, khoa học và hợp lý để bảo đảm hoàn thành tốt Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh toàn khóa mà Quốc hội đã thông qua.

                                                                                          Vũ Huệ

;
.