Quy định trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao

Thứ Ba, 13/08/2013, 11:10 [GMT+7]

Ngày 8-8-2013, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị định số 90/2013/NĐ-CP quy định trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Nghị định quy định cụ thể về điều kiện tiếp nhận yêu cầu giải trình; quyền, nghĩa vụ của người yêu cầu giải trình và người giải trình; trình tự, thủ tục của việc giải trình và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện các quy định về trách nhiệm giải trình.

Cá nhân yêu cầu giải trình phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ hoặc thông qua người đại diện hợp pháp; cơ quan, tổ chức yêu cầu giải trình phải thông qua người đại diện hợp pháp.

Nội dung yêu cầu giải trình phải liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải trình và thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của cơ quan được yêu cầu.

Người giải trình không có trách nhiệm giải trình các nội dung: Thông tin liên quan đến bí mật nhà nước, việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong nội bộ cơ quan nhà nước, trong chỉ đạo điều hành của cơ quan hành chính cấp trên với cơ quan hành chính cấp dưới. Thông tin thuộc bí mật đời tư, bí mật kinh doanh. Các nội dung đã được giải trình hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết.

Tập huấn tăng cường trách nhiệm giải trình trong lĩnh vực giáo dục tại Ninh Thuận
Tập huấn tăng cường trách nhiệm giải trình trong lĩnh vực giáo dục tại Ninh Thuận

Việc yêu cầu giải trình có thể được thực hiện bằng văn bản hoặc trực tiếp tại cơ quan nhà nước có trách nhiệm giải trình. Đối với những yêu cầu có nội dung đơn giản, người giải trình có thể thực hiện giải trình trực tiếp và người yêu cầu ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào biên bản thực hiện việc giải trình. Đối với những yêu cầu giải trình khác, người giải trình phải nghiên cứu nội dung yêu cầu, thu thập, xác minh thông tin có liên quan; làm việc trực tiếp với yêu cầu giải trình để làm rõ những nội dung có liên quan khi thấy cần thiết; ban hành văn bản giải trình, gửi đến người yêu cầu. Trong trường hợp cần thiết thì công bố công khai văn bản giải trình theo quy định của pháp luật.

Thời gian giải trình không quá 15 ngày kể từ ngày ra thông báo tiếp nhận yêu cầu giải trình nhưng có thể gia hạn (không quá 15 ngày) nếu nội dung phức tạp. 

Nghị định nêu rõ, người đứng đầu cơ quan nhà nước có trách nhiệm cụ thể hóa việc thực hiện trách nhiệm giải trình trong Nội quy, Quy chế làm việc của cơ quan mình; tổ chức, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc Nghị định này.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30-9-2013.

P.V

;
.