Kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng tại Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Công an thành phố Hà Nội

Thứ Sáu, 19/07/2019, 19:58 [GMT+7]
    Trong hai ngày 17 và 18-7, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng tại Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Công an thành phố Hà Nội.
 
    Theo báo cáo tại buổi làm việc, thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU, Công an Thành phố đã ban hành 10 văn bản để cụ thể hóa, đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo do Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an Thành phố làm Trưởng ban. Công an Thành phố cũng chủ trì, phối hợp với các cơ quan khối Nội chính Thành phố, là đơn vị thường trực Chuyên đề số 6 về "Nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2016-2020". Đến nay, các chỉ tiêu của Chương trình 07 được Công an Thành phố triển khai theo đúng yêu cầu.
 
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng tại Sở Giao thông vận tải
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng tại Sở Giao thông vận tải
    Công an Thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”... Cùng với đó, Công an thành phố đã đa dạng hóa các hình thức, biện pháp phòng ngừa tham nhũng, lấy phòng ngừa trong nội bộ là chính; quan tâm, chú trọng nâng cao hiệu quả, các biện pháp phát hiện hành vi tiêu cực, tham nhũng trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng lực lượng Công an Thủ đô trong sạch, vững mạnh. Trong những năm qua, Công an Thành phố đã chỉ đạo xác minh 65 đơn, tin phản ánh cán bộ chiến sỹ có dấu hiệu tiêu cực; đã phát hiện 5 vụ/7 cán bộ, chiến sỹ có tiêu cực và đã xử lý kỷ luật.
Công an Thành phố cũng đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng trong phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng. Từ ngày 01-5-2016 đến ngày 30-6-2019, Công an Thành phố đã thụ lý điều tra 88 vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, với 291 bị can. Số vụ án kết thúc điều tra, chuyển viện kiểm sát đề nghị truy tố chiếm tỷ lệ cao (chiếm 68,3% tổng số vụ án thụ lý). Qua đó, được các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân ghi nhận, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Công an thành phố đã giảm trừ các chi phí không hợp lý, tiết kiệm được hơn 64,3 tỷ đồng…
 
    Báo cáo về kết quả phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, giai đoạn 2016-2019, Sở Giao thông vận tải cho biết, đã triển khai 67 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua thanh tra, kiểm tra, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa được Sở thực hiện nghiêm túc. 6 tháng đầu năm 2019, các đơn vị trong ngành đã xử phạt 10.583 trường hợp với số tiền hơn 24,8 tỷ đồng, tạm giữ 152 phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn 1.018 trường hợp…
 
    Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Đó là việc một số cấp ủy, thủ trưởng đơn vị chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí tại đơn vị. Việc kiểm tra, giám sát có lúc, có nơi còn chưa sát sao. Vẫn còn trường hợp công chức, viên chức vi phạm kỷ luật phải điều chuyển công tác…
 
    Phát biểu tại các buổi làm việc, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đánh giá cao các đơn vị đã chủ động, nghiêm túc, sáng tạo trong thực hiện Chương trình 07-Ctr/TU và đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện. 
 
    Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Công an Thành phố phát huy những kết quả đã đạt được, tăng cường công tác nắm tình hình, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm và các vụ án tham nhũng, nhất là trong lĩnh vực: Quản lý, sử dụng đất đai, tài chính, ngân hàng. Bên cạnh đó, cần tập trung đấu tranh ở các khu vực kinh tế trọng điểm, dự án trọng điểm, công trình trọng điểm; lãng phí, thất thoát trong đầu tư công, xây dựng cơ bản… để thực hiện tốt những chỉ tiêu mà Chương trình số 07-CTr/TU đã đề ra; tăng cường quản lý cán bộ, nhất đối với cán bộ điều tra để giúp công tác phòng, chống tham nhũng chung của Thành phố ngày càng được thực hiện tốt; nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác điều tra để tăng hiệu quả phát hiện và xử lý các vụ việc tham nhũng.
 
    Đồng chí đề nghị Đảng ủy, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; bám sát các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm Chương trình 07 đã đề ra, căn cứ tình hình, chức năng nhiệm vụ của Sở, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan, đơn vị, ngành giao thông vận tải Thành phố hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất; tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người đứng đầu trong đảng bộ, cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở về công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhằm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí; loại bỏ dần các cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, lãng phí. 
                                                                               Văn Bắc
.