Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Quảng Nam

Thứ Bảy, 16/03/2019, 08:26 [GMT+7]
    Trong tháng 2-2019, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 39 lượt/49 người/30 vụ việc công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh. Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh đã trực tiếp tham gia tiếp 09 lượt/09 người/09 vụ việc. Các nội dung công dân trình bày chủ yếu liên quan đến các tranh chấp thuộc lĩnh vực đất đai, bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư thực hiện các dự án và thực hiện chế độ chính sách. 
 
    Các nội dung công dân phản ánh đã được lãnh đạo tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan giải thích, hướng dẫn cụ thể. Lãnh đạo tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh, xử lý, giải quyết theo thẩm quyền và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết những nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân theo đúng quy định của pháp luật.
 
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam phối hợp với các cơ quan, ban ngành của tỉnh tiếp công dân định kỳ (tháng 01-2019)
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam phối hợp với các cơ quan, ban ngành của tỉnh tiếp công dân định kỳ (tháng 01-2019)
    Các cơ quan tư pháp tỉnh cũng thực hiện tốt công tác tiếp công dân. Công an tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã tiếp 09 lượt/11 người. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp 12 lượt công dân. Tòa án nhân dân tỉnh tiếp 22 lượt công dân.
 
    Trong tháng, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận 36 đơn thư; trong đó có 32 đơn đủ điều kiện xử lý, xếp lưu 04 đơn. Có 02 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến khiếu nại về đất đai và về quản lý, sử dụng vốn, kinh phí nhà nước. Ban Tiếp công dân tỉnh đã tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 03 văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý 16 đơn; trong đó, ban hành văn bản chuyển đơn đến các cơ quan,  đơn vị, địa phương xem xét, xử lý, giải quyết theo thẩm quyền 10 đơn, xếp lưu 06 đơn do đơn có nội dung trùng lặp, đơn đã có văn bản chuyển đến các cơ quan chức năng gải quyết hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời cụ thể cho công dân, đơn tố cáo nhưng không ghi rõ tổ chức, cá nhân bị tố cáo.
 
    Tình hình tiếp công dân, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tỉnh Quảng Nam giảm so với cùng kỳ năm trước, đơn thư khiếu nại có tăng nhưng không đáng kể, được lãnh đạo các đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo cũng như phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể nên tình hình khiếu nại, tố cáo hạn chế đơn thư vượt cấp, không phát sinh điểm nóng. Qua giải quyết đơn thư các cấp, các ngành chú trọng tổ chức tốt công tác đối thoại nên công dân đã rút đơn đáng kể; bên cạnh đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, giải quyết những nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần bảo vệ được lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, cơ quan, tổ chức, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, không để phát sinh những điểm nóng.
Cù Tất Dũng

 

.