Vĩnh Long: Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Năm, 14/02/2019, 15:38 [GMT+7]
    Trong năm 2018, tình hình khiếu nại, tố cáo, yêu cầu, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long còn xảy ra ở một số lĩnh vực, tập trung vào lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; các đoàn khiếu nại, yêu cầu, kiến nghị, phản ánh đông người còn đến Trụ sở tiếp công dân các cấp, nhưng không phát sinh thành điểm nóng, không có tình trạng tập trung đông người khiếu nại, tố cáo vượt cấp đến các cơ quan Trung ương tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tình hình trật tự, xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định.
 
    Ngay từ đầu năm 2018, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân, kiểm tra, xem xét và giải quyết ngay tại cơ sở các vụ khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, không để phát sinh điểm nóng và khiếu kiện đông người. Tập trung rà soát, giải quyết đối với các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố và sở, ban, ngành triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt vào các ngày lễ, tết.
 
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại điểm cầu Vĩnh Long
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại điểm cầu Vĩnh Long
    Các cơ quan hành chính các cấp đã tổ chức thực hiện việc tiếp công dân đúng theo quy định của pháp luật. Trụ sở tiếp công dân các cấp và địa điểm tiếp công dân của các cơ quan hành chính đã tổ chức tiếp 892 lượt, 1.117 lượt người, với 857 vụ. Lãnh đạo các cấp, các ngành duy trì tiếp công dân đúng lịch đã niêm yết. Trong kỳ, đã tiếp tổng số 69 lượt, 194 người, với 68 vụ.
 
    Qua tiếp công dân thường xuyên và tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo các cấp, các ngành đã phân tích, giải thích về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước có liên quan đến các nội dung khiếu nại, yêu cầu, kiến nghị, phản ánh của công dân, trực tiếp kết luận giải quyết được nhiều vụ việc, có trường hợp qua tiếp công dân đã hiểu và chấm dứt khiếu nại, yêu cầu.
 
    Cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh đã nhận 186 đơn khiếu nại, tố cáo (trong đó: khiếu nại 164 đơn, tố cáo 22 đơn). Qua xử lý đã chuyển trả và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền 133/186 đơn khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền; đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp là 53 đơn, trong đó: khiếu nại 45 đơn (45 vụ), tố cáo 08 đơn (07 vụ). 
 
    Tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền là 45 đơn (45 vụ). Cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết 45/45 đơn (45/45 vụ), đạt tỷ lệ 100%. Tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền là 08 đơn (08 vụ). Qua xem xét đã đình chỉ giải quyết 01 đơn (01 vụ) do người tố cáo đã xuất cảnh ra nước ngoài, nên không cung cấp thông tin liên quan đến nội dung tố cáo; còn lại 07 đơn (07 vụ) tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết, đạt tỷ lệ 100%. Qua giải quyết tố cáo đã trả lại quyền lợi cho 01 người; xử lý hành chính bằng hình thức cảnh cáo 01 người; kiểm điểm rút kinh nghiệm 01 người và minh oan cho 04 người.
 
    Thời gian tới, các cấp, các ngành tỉnh Vĩnh Long tập trung thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
 
    Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23-11-2012 về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính về đất đai; các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công văn số 1275-CV/TU, ngày 21-7-2014 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long về việc chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị.
 
    Kịp thời thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo kế hoạch được phê duyệt; gắn với kiểm tra kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường xuyên cập nhật, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thực hiện đầy đủ chế độ thông tin báo cáo về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
 
    Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các cấp tập trung giải quyết kịp thời, chất lượng các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh, không để tồn đọng quá hạn luật định; chủ động rà soát, nắm tình hình và có giải pháp xử lý kịp thời các trường hợp khiếu nại đông người, vượt cấp, không để công dân tập trung gây mất an ninh, trật tự công cộng, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.
 
    Tăng cường và nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính, ngân sách và thực hiện các vấn đề xã hội cũng như các vấn đề khác liên quan đến quyền và lợi ích của công dân đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, quan tâm đến quyền và lợi ích của công dân, hạn chế thấp nhất không để công dân bị thiệt thòi trong thực hiện các chính sách. 
 
    Trong công tác thu hồi đất và giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội cần phải xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, dân chủ, công khai, đúng chính sách, pháp luật, sát thực tế, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất. Trong quá trình thực hiện cần làm tốt công tác công khai, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận, tự giác chấp hành. Trường hợp buộc phải cưỡng chế thì phải có phương án chặt chẽ, đúng pháp luật, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong việc tổ chức cưỡng chế.
 
    Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của chính quyền, giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người có thẩm quyền, trách nhiệm phải nắm chắc tình hình, xác định nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo, chủ động giải quyết kịp thời, đúng pháp luật. 
 
    Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các cấp phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Quan tâm tập huấn bồi dưỡng cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng chuyên nghiệp. Cán bộ tiếp công dân phải am hiểu chính sách, pháp luật, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy, tôn trọng dân, lắng nghe, tạo điều kiện thuận lợi nhất để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định.
P.V
.