Lào Cai nâng cao hiệu quả công tác thanh tra

Chủ Nhật, 10/12/2017, 15:16 [GMT+7]

Triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về “Lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020”, Thanh tra tỉnh Lào Cai đã có nhiều giải pháp cụ thể nhằm tạo đột phá, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, phục vụ tốt hơn yêu cầu quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực đời sống - xã hội.

Thanh tra tỉnh Lào Cai kỷ niệm 70 năm thành lập ngành
Thanh tra tỉnh Lào Cai kỷ niệm 70 năm thành lập ngành

Ngành thanh tra tỉnh đã tập trung phát hiện kịp thời, chấn chỉnh những bất cập và hạn chế vi phạm, tiêu cực phát sinh trong hoạt động thanh tra; có quy định cụ thể, chặt chẽ, khoa học để kiểm tra, giám sát hoạt động của đoàn thanh tra. Những cuộc thanh tra quy mô rộng, liên quan nhiều nội dung thì thành lập tổ giám sát. Ngoài việc gắn trách nhiệm của trưởng đoàn thanh tra với công tác xử lý sau thanh tra, điểm mới quan trọng trong công tác thanh tra là xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có vi phạm, sai phạm được nêu trong kết luận thanh tra.

Thanh tra tỉnh cũng ký quy chế phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài chính, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lào Cai về những nội dung cần phối hợp giữa các ngành trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Từ đầu năm đến nay, ngành thanh tra tỉnh Lào Cai đã triển khai 109 cuộc thanh tra hành chính (tăng 16 cuộc so với cùng kỳ năm 2016); trong đó, có 80 cuộc theo kế hoạch và 29 cuộc thanh tra đột xuất. Qua hoạt động thanh tra, phát hiện tổng số tiền vi phạm hơn 59 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 58 tỷ đồng. Ngành thanh tra tỉnh cũng đã triển khai 222 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, phát hiện 780 tổ chức, cá nhân có vi phạm với tổng số tiền vi phạm 42 tỷ đồng. Qua đó, ban hành 647 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền xử phạt vi phạm là 42 tỷ đồng…

P.V

;
.