Lào Cai: Công tác tiếp nhận thông tin, tiếp công dân và đối thoại trực tiếp với nhân dân

Thứ Hai, 04/12/2017, 16:21 [GMT+7]
    Lào Cai là tỉnh biên giới, có vị trí chiến lược quan trọng, có cửa khẩu quốc tế, là trung tâm của vùng Tây Bắc, vì vậy các hoạt động giao dịch kinh tế, dân sự diễn ra phong phú, đa dạng. Do nhu cầu phát triển của tỉnh đã phát sinh rất nhiều các dự án đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, vì vậy việc nâng cấp đô thị, phát triển kết cấu hạ tầng, triển khai các dự án của tỉnh là rất lớn… đây là một trong những nguyên nhân cơ bản làm phát sinh tình hình khiếu kiện.
 
    Do đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Lào Cai quan tâm chỉ đạo sát sao. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ trong việc tiếp công dân, tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân nhất là những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.
 
Hội nghị Tổng kết 3 năm thực hiện Luật Tiếp công dân của UBND tỉnh Lào Cai (tháng 10-2017)
Hội nghị Tổng kết 3 năm thực hiện Luật tiếp công dân của UBND tỉnh Lào Cai (tháng 10-2017)
    Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh ủy, các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các văn bản pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất.
 
    Việc tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 35-CT/TW của Trung ương, Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo được thực hiện hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm có nội dung thiết thực; tổ chức và triển khai bằng nhiều hình thức khác nhau thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân ngày càng được nâng cao, tình trạng vi phạm các quy định pháp luật khiếu nại, tố cáo giảm rõ rệt.
 
    Trong giai đoạn từ 7-2014 đến 6-2017, toàn tỉnh đã tiếp tổng số 14.271 lượt công dân; trong đó tiếp thường xuyên 10.923 lượt bằng 13.225 người với 8.668 vụ việc; 305 đoàn đông người với 1.553 người; tiếp đột xuất 298 lượt bằng 484 người với 145 vụ việc; có 29 đoàn đông người bằng 368 người. Kết quả đã có 673 vụ việc có quyết định gải quyết lần 1 và lần 2; 19 vụ có bản án của tòa án. Toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 12.287 đơn thư các loại, đã tham mưu xử lý, giải quyết 643 đơn thuộc thẩm quyền; ban hành 1.814 văn bản hướng dẫn công dân gửi đơn; chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 2.597 đơn; ban hành 226 văn bản đôn đốc các đơn vị, địa phương giải quyết đơn thư của công dân.
 
    Trong quá trình tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các xã, thị trấn đã thực hiện cơ bản đảm bảo đúng trình tự của Luật Tiếp công dân và các văn bản có liên quan. Cán bộ làm công tác tiếp công dân đã ghi chép đầy đủ các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, đồng thời phân loại theo quy định; đối với những vụ việc không thuộc thẩm quyền được cán bộ hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét giải quyết. Đối với những vụ việc phức tạp, đã chỉ đạo thường xuyên theo dõi, đôn đốc và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn kịp thời giải quyết, trả lời công dân theo đúng quy định.
 
    Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ chức đảng cấp dưới chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định pháp luật ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở; đồng thời kết hợp với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo với việc xử lý cán bộ, đảng viên có sai phạm, với mục tiêu giảm số lượng vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
                                                                                                        Cù Tất Dũng
;
.