Sơn La: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với thực hiện nhiệm vụ tư pháp và cải cách tư pháp

Thứ Ba, 01/03/2016, 11:19 [GMT+7]
    Sau 10 năm thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp, công tác tư pháp và cải cách tư pháp của tỉnh Sơn La đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, qua đó đã góp phần đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh một số kết quả đạt được, công tác tư pháp và cải cách tư pháp của tỉnh còn có một số tồn tại, hạn chế: cán bộ có chức danh tư pháp còn thiếu so với định biên; hoạt động trợ giúp pháp lý và hoạt động bổ trợ tư pháp hiệu quả chưa cao, có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa phong phú và hiệu quả thấp; tình trạng đơn, thư liên quan đến tư pháp có chiều hướng gia tăng; cơ sở vật chất, phương tiện làm việc của một số cơ quan tư pháp cấp huyện còn nhiều khó khăn; trình độ chuyên môn của một số cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đối với hoạt động tư pháp hiệu quả còn thấp.
 
Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Tỉnh ủy
Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Tỉnh ủy
    Để thực hiện tốt công tác tư pháp và cải cách tư pháp trong những năm tới, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Sơn La đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan tư pháp thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
 
    Một là, Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, trọng tâm là thực hiện tốt Kết luận số 92-KL/TW ngày 12-3-2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02-6-2005 về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; Nghị quyết số 63/2013/QH13 ngày 27-11-2013 của Quốc hội khóa XIII về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm; thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động tư pháp theo thẩm quyền.
 
    Hai là, Chỉ đạo các cơ quan tư pháp thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp, bổ trợ tư pháp, nhất là đối với cán bộ có chức danh tư pháp có bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn cao, đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, tuyển chọn, bố trí, sử dụng cán bộ trong các cơ quan tư pháp. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, quản lý, giáo dục, kiểm tra hoạt động của các tổ chức đảng, đảng viên trong các cơ quan tư pháp; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”,  Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 
 
    Ba là, Các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các đoàn thể nhân dân tăng cường giám sát và nâng cao hiệu quả giám sát đối với hoạt động tư pháp; đổi mới và nâng cao chất lượng chất vấn, trả lời chất vấn đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước, các cấp ủy đảng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động quần chúng nhân dân thực hiện và tuân thủ pháp luật gắn liền với việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.
 
    Bốn là, Các cấp, các ngành theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với cơ quan tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan tố tụng dễ dàng, nhanh chóng giải quyết vụ án, và thi hành án trên địa bàn. Tăng cường hợp tác quốc tế về tư pháp. 
 
    Năm là, Các huyện ủy, thành ủy định kỳ tổ chức nghe các cơ quan tư pháp báo cáo tình hình hoạt động tư pháp, cho ý kiến định hướng về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; duy trì và nâng cao chất lượng các cuộc giao ban giữa các cơ quan tố tụng, bảo đảm phối hợp tốt trong thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền. /. 
Lương Thị Hoài Thu
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Sơn La)
;
.