Nam Định: Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

Thứ Hai, 23/12/2013, 11:50 [GMT+7]
Thực hiện Quyết định số 25-QĐ/TW của Bộ Chính trị hướng dẫn thực hiện các Quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, tháng 6-2008, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng đối với một số cơ quan của tỉnh như Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh uỷ và các cơ quan khối Nội chính.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc với huyện Xuân Trường
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc
với huyện Xuân Trường
Sau 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp, công tác phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ với các cơ quan nói trên đã đi vào nền nếp và đạt được một số kết quả quan trọng. Trong đó, đã tham mưu giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ theo quy định của Điều lệ Đảng và chỉ đạo của Trung ương; tham mưu xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát cả nhiệm kỳ, hằng năm. 
Các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015, phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016… 
Các cơ quan, đặc biệt là các cơ quan khối Nội chính thường xuyên giữ mối liên hệ với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ. Khi phát hiện tổ chức Đảng hoặc đảng viên có dấu hiệu vi phạm kịp thời báo cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ kiểm tra và phối hợp chặt chẽ trong thẩm tra, xác minh. 
Sự phối hợp giữa các ngành với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đã giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy giải quyết những vấn đề phức tạp phát sinh, hạn chế tình trạng khiếu nại có liên quan đến cán bộ, đảng viên. Trong ngành Toà án, mặc dù các vụ việc có liên quan đến cán bộ, đảng viên đưa ra xét xử hằng năm không nhiều (chiếm 0,9-1% tổng số án) nhưng đều là những vụ việc được dư luận quan tâm, vì vậy quá trình nghiên cứu hồ sơ, đưa ra xét xử được thực hiện cẩn trọng, nghiêm túc, có sự trao đổi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, đảm bảo việc xét xử chính xác, công tâm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ và các ngành liên quan tiếp tục quán triệt sâu sắc các nội dung Quy chế phối hợp trong cán bộ, đảng viên của đơn vị, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, đưa nội dung công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng vào chương trình công tác hằng năm để công tác phối hợp đi vào thực chất, hiệu quả. Tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện Quy chế phối hợp hằng năm để rút kinh nghiệm. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ phối hợp với các cơ quan Đảng đoàn Văn phòng UBND tỉnh, Đảng uỷ Công an tỉnh, Quân sự tỉnh tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy bổ sung, sửa đổi một số nội dung của Quy chế phối hợp cho phù hợp với Điều lệ Đảng khoá XI và tình hình thực tế. Triển khai xây dựng quy chế phối hợp với Đảng đoàn Văn phòng HĐND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ. Hoàn thiện và ký kết quy chế phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh uỷ.
Quý Trọng
;
.