Đắk Nông: Những hạn chế trong công tác xét xử, thi hành án hình sự

Thứ Ba, 10/12/2013, 15:21 [GMT+7]

Kết quả giám sát của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông tại Tòa án nhân dân tỉnh và một số huyện cho thấy bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xét xử, thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế.
Từ đầu năm 2012 đến tháng 6-2013, tòa án hai cấp đã thụ lý 1.224 vụ án hình sự các loại với 2.554 bị cáo, trong đó đã giải quyết 1.177 vụ với 2457 bị cáo (96,2%). Các vụ án hình sự đã được tòa án hai cấp giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục và cơ bản đúng thời hạn, đáp ứng được yêu cầu theo tinh thần cải cách tư pháp.

Cán bộ, công chức ngành tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông
Cán bộ, công chức ngành tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông

Việc xét xử án hình sự cơ bản đảm bảo được tính dân chủ, khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai người vô tội, bỏ lọt tội phạm. Việc áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trong việc định khung, cơ bản được áp dụng theo đúng quy định.
Tuy nhiên, một số tòa án vẫn vi phạm thời hạn xét xử đối với vụ án trả hồ sơ bổ sung; vi phạm việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Việc gửi bản án, quyết định của tòa án cho viện kiểm sát nhân dân cùng cấp còn chậm, ảnh hưởng đến công tác kiểm sát bản án và quyền kháng nghị của viện kiểm sát, quyền lợi của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.
Việc bố trí lịch xét xử phúc thẩm tại một số tòa án chưa phù hợp. Giám sát trên hồ sơ cũng cho thấy, chất lượng giải quyết một số vụ án hình sự, nhất là ở tòa cấp huyện chưa cao, còn sai sót, một số bản án còn bị hủy, cải sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của thẩm phán.
Trong số án đã giải quyết thì số án bị kháng cáo, kháng nghị là 258 vụ (21,9%); số án bị cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm hủy là 13 vụ, án bị sửa là 55 vụ (chủ yếu ở cấp huyện). Hầu hết các án bị hủy và cải sửa do tòa án cấp sơ thẩm còn xem nhẹ việc tranh tụng, viện dẫn các chứng cứ pháp lý, dẫn đến bị viện kiểm sát kháng nghị và tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm tăng hoặc bổ sung hình phạt…

Q.T

;
.