Bến Tre: Triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung cải cách hành chính

Thứ Tư, 18/12/2013, 12:33 [GMT+7]
Năm 2013, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh Bến Tre được triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính(TTHC), cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước.
UBND tỉnh đã ban hành Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã với nhiều tiêu chí cụ thể, định lượng để theo dõi, đánh giá kết quả CCHC hàng năm của cơ quan hành chính các cấp. Công tác kiểm tra CCHC, thanh tra công vụ cũng được triển khai quyết liệt nhằm đánh giá việc làm được, chưa được, những tồn tại, khó khăn và kiến nghị của các cơ quan, đơn vị trong triển khai công tác CCHC, trong thực thi công vụ để kịp thời có những giải pháp chấn chỉnh, khắc phục. Công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo tính khả thi, chất lượng và tính hợp hiến, hợp pháp. Công tác rà soát văn bản QPPL được thực hiện thường xuyên. Năm 2013, tỉnh thực hiện tổng rà soát văn bản QPPL của HĐND và UBND các cấp từ năm 1976 đến ngày 31-12-2012 với tổng số 8.348 văn bản. Việc ban hành mới các TTHC tại tỉnh được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo nguyên tắc chỉ ban hành các TTHC thực sự cần thiết, hợp pháp. Trong năm, UBND tỉnh ban hành 4 văn bản QPPL có quy định về TTHC, với 9 thủ tục thuộc các lĩnh vực đất đai, đầu tư, giáo dục, lao động - thương binh và xã hội; thực hiện rà soát 310 TTHC và kiến nghị đơn giản hóa 33 thủ tục.
Việc rà soát chức năng, nhiệm vụ và sắp xếp lại tổ chức bộ máy, kiện toàn tổ chức bên trong của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, các đơn vị sự nghiệp được thực hiện thường xuyên. Tỉnh tiếp tục thực hiện phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức theo Quyết định số 04/2012 của UBND tỉnh; việc phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và quản lý viên chức thực hiện theo Quyết định số 25/2013 của UBND tỉnh. 
Đến nay, 100% cơ quan hành chính các cấp thực hiện cơ chế một cửa. Có 5/9 huyện, thành phố thực hiện cơ chế một cửa liên thông và 3 mô hình liên thông ở cấp tỉnh. UBND TP. Bến Tre và huyện Châu Thành đã áp dụng mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Tổng số hồ sơ nhận giải quyết trong năm tại 3 cấp hành chính là 832.474 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hạn 831.727 hồ sơ (đạt 99,91%), 747 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,09%).
 
Có 19/20 sở, ban, ngành tỉnh, 9/9 huyện, thành phố đã xây dựng đề án vị trí việc làm công chức; 648/827 đơn vị sự nghiệp công lập đã xây dựng đề án vị trí việc làm viên chức. 
Cơ chế khoán kinh phí hoạt động theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP được triển khai thực hiện tại tất cả các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện. Thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, tỉnh đã giao quyền tự chủ cho 617/665 đơn vị sự nghiệp công lập. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành M-Office đã được triển khai tại tất cả các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện. Đến nay, có 17/17 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 9/9 UBND huyện, thành phố và 14 UBND xã, phường, thị trấn đã xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO, trong đó có 4 cơ quan, đơn vị thực hiện theo Mô hình khung.
 
P.V
 
;
.